Đường dẫn truy cập

Putin tiếc vì từng trao huân chương hữu nghị cho Ngoại trưởng Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga, ngày 7 tháng 9, 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga, ngày 7 tháng 9, 2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đưa ra chỉ trích nhắm vào Ngoại trưởng Mỹ, nói đùa rằng ông Rex Tillerson đã "theo nhầm công ty" vì ông đã trao tặng huân chương danh dự của nhà nước Nga cho sự đóng góp của ông Tillerson đối với quan hệ Nga-Mỹ.

Những hy vọng về quan hệ nồng ấm hôn giữa Moscow với Washington dưới thời Donald Trump, người đã ca ngợi Tổng thống Putin trước khi thắng cử vào Nhà Trắng, đã phai nhạt trong khi hai nước áp đặt các biện pháp chế tài và trục xuất các nhà ngoại giao trong những tháng gần đây.

Trả lời một công dân Mỹ tại một hội nghị toàn thể của một diễn đàn kinh tế ở thành phố Vladivostok ở vùng viễn đông, ông Putin nói: "Chúng tôi đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho người đồng hương của bạn Ông Tillerson, nhưng dường như ông ấy theo nhầm công ty và đang chệch theo một hướng khác."

"Tôi hy vọng ngọn gió của sự hợp tác, tình hữu nghị và sự tương giao cuối cùng sẽ đưa ông ấy đi đúng đường," ông Putin nói thêm, khơi lên tiếng reo hò của đám đông.

Năm 2013 ông Putin trao tặng cho ông Tillerson, khi đó là giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Exxon Mobil, Huân chương Hữu nghị, một vinh dự cấp nhà nước của Nga vì "đóng góp đáng kể cho việc củng cố sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng."

Quan hệ của Nga với Mỹ đã xấu đi trước việc về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine ở Biển Đen vào năm 2014 và ủng hộ thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, khiến Washington áp đặt các biện pháp chế tài tế đối với Moscow.

Điện Kremlin, nhất mực bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016, đã ca ngợi Trump khi ông còn đang đi vận động tranh cử, nói rằng họ ủng hộ các nỗ lực cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Tuy nhiên ông Trump, người đang bị săm soi về những mối liên hệ của ban vận động của ông với Nga, đã miễn cưỡng ký thành luật những biện pháp chế tài mới nhắm vào Moscow, làm cho mối quan hệ căng thẳng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG