Đường dẫn truy cập

Ukraine: TT Zelenskyy thăm các thị trấn mới giành lại; Nga đánh hệ thống nước dân sự


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và binh sĩ hát quốc ca, chào cờ khi thăm thành phố Izium, vùng Kharkiv, Ukraine, 14/9/2022.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và binh sĩ hát quốc ca, chào cờ khi thăm thành phố Izium, vùng Kharkiv, Ukraine, 14/9/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói các thị trấn và làng mạc giành lại được từ tay quân Nga đều đã bị tàn phá, trong khi một thành phố lớn đẩy mạnh nỗ lực hôm thứ Năm 15/9 để sửa chữa hệ thống nước bị hư hại do bị tấn công bằng tên lửa.

Krivyi Rih, thành phố lớn nhất ở miền trung Ukraine với dân số ước tính khoảng 650.000 người trước chiến tranh, bị 8 quả tên lửa hành trình đánh vào hôm 14/9, các quan chức cho biết.

Trong một bài phát biểu qua đường truyền video, được công bố sáng 15/9, ông Zelenskyy cho hay các tên lửa đánh trúng vào đập của hồ chứa Karachunov. Ông nói rằng hệ thống nước này "không có giá trị quân sự" và hàng trăm nghìn dân thường phụ thuộc vào nó hàng ngày.

Oleksandr Vilkul, người đứng đầu chính quyền quân quản ở Krivyi Rih, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng 112 ngôi nhà bị ngập nhưng công việc sửa chữa con đập trên sông Inhulets đang được tiến hành và "nước ngập đang rút xuống".

Các lực lượng Nga phải hứng chịu thế trận đảo ngược đáng kinh ngạc trong tháng này, sau khi quân đội Ukraine tiến hành tấn công nhanh bằng thiết giáp vào khu vực Kharkiv ở miền đông bắc, buộc Nga phải tháo lui gấp gáp.

Ông Zelenskyy hôm 14/9 đã bất ngờ đến thăm Izium, nơi mới cách đây 4 ngày còn là thành trì chính của Nga ở khu vực Kharkiv. Tại Izium, ông Zelenskyy chứng kiến quốc kỳ Ukraine màu xanh và vàng được kéo lên trước tòa nhà hội đồng thành phố.

Ông nói: “Các cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi nhận được bằng chứng là những kẻ chiếm đóng giết người, tra tấn và bắt cóc người dân”, đồng thời cho biết thêm rằng có “bằng chứng về tội ác diệt chủng nhằm vào người Ukraine”.

"Bọn chúng chỉ có phá hủy, bắt giữ và trục xuất mà thôi. Bọn chúng bỏ lại những ngôi làng bị tàn phá, và có những làng không còn sót lại một ngôi nhà nguyên lành nào", ông Zelenskyy nói thêm trong bài phát biểu qua đường truyền video.

Nga phủ nhận chuyện họ cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường và Reuters không thể kiểm chứng ngay các tin tức từ chiến trường.

Bài phát biểu qua video của ông Zelenskyy được công bố sau khi ông trở lại Kyiv từ vùng Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 15/9 cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào một số khu dân cư trên tiền tuyến Kharkiv trong 24 giờ qua.

Tuy nhiên, các lực lượng của Ukraine tiếp tục củng cố quyền kiểm soát của họ đối với các khu vực mới được giải phóng trong khu vực, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản tin cập nhật hôm 15/9.

Các chính trị gia và quan chức quân sự phương Tây cho rằng còn quá sớm để nói liệu thành công gần đây của Ukraine có đánh dấu một bước ngoặt hay không vì Nga vẫn chưa đánh trả hoàn toàn.

Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng an ninh và quốc phòng quốc gia Ukraine, đưa ra ý kiến trong một bài đăng lên mạng: "Chúng ta nên tránh hưng phấn quá. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giải phóng đất đai của chúng ta và Nga có một lượng lớn vũ khí".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG