Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng lên án các vụ tấn công trong lễ Giáng Sinh tại Nigeria


Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Peter, ngày 24/12/2011
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Peter, ngày 24/12/2011

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã lên án những vụ tấn công vào ngày lễ Giáng Sinh ở Nigeria, gọi đó là một hành động vô lý. Các phần tử chủ chiến thuộc giá phái Hồi giáo quá khích Boko Haram đã nhận trách nhiệm gây ra những vụ đánh bom. Từ Rome, thông tín viên VOA Sabina Castelfranco ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong hai năm liên tiếp, nhóm cực đoan Boko Haram đã mở các cuộc tấn công vào dịp lễ Giáng Sinh ở các nơi thờ phượng của Cơ đốc giáo tại Nigeria. Nhóm này nhận trách nhiệm về 3 vụ đánh bom nhà thờ hôm Chủ nhật, vào đúng ngày Giáng Sinh.

Lực lượng an ninh ở Nigeria cũng quy lỗi cho nhóm này về 2 vụ nổ khác ở miền bắc nước này.

Phát biểu từ cửa sổ phòng làm việc trông ra Quảng trường Thánh Phêrô hôm nay, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 lên án những vụ đánh bom đã gây thiệt mạng cho mấy chục người ở Nigeria.

Đức Giáo Hoàng nói ngài rất đau buồn nhận được tin về các vụ tấn công, mà một lần nữa trong năm nay lại xảy ra vào đúng ngày Chúa giáng thế, đem lại đau buồn cho một số nhà thờ ở Nigeria. Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự thân ái với cộng đồng Cơ đốc giáo và tất cả những người bị ảnh hưởng của hành động vô lý này.

Nhà thờ Cơ đốc giáo Thánh Teresa ở Madala, một thị trấn vệ tinh nằm cách trung tâm thủ đô Abuja khoảng 40 kilomet, đông nghẹt người khi xảy ra vụ nổ đầu tiên bên ngoài nhà thờ ngày sau Thánh lễ Giáng Sinh.

Vài tiếng đồng hồ sau, các vụ nổ được báo cáo tại Nhà thờ Núi lửa và Phép lạ ở thị trấn trung tâm với nhiều sắc dân theo các tôn giáo khác nhau, và tại một ngôi nhà thờ ở Gadaka thuộc bang Yobe miền bắc.

Đức Giáo Hoàng mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân.

Ngài nói bạo động là một con đường chỉ dẫn đến đau khổ, phá hoại và chết chóc. Ngài nói sự tôn trọng, hòa giải và tình thương là con đường duy nhất đưa đến hòa bình.

Tòa Bạch Ốc cũng lên án bạo động và sự tổn thất sinh mạng bi thảm. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên tiếng phản đối những vụ tấn công và ngỏ lời chia buồn với nhân dân Nigeria và với các gia đình nạn nhân.

Sự sợ hãi đang dâng cao ở Nigeria vì e rằng nhóm Boko Haram đang tìm cách châm ngòi cho một cuộc nội chiến vì phe phái giữa người Cơ đốc giáo và người Hồi giáo. Hai nhóm này đã cùng tồn tại phần lớn trong hòa bình, nhưng đặc biệt thành phố Jos đã trải qua những vụ bạo động tôn giáo làm hàng ngàn người thiệt mạng.

Nhóm Boko Haram nhắm mục tiêu vào việc áp đặt luật Sharia khắp đất nước Phi châu đông dân này. Giới hữu trách đổ lỗi cho nhóm này về những vụ nổ súng và đánh bom đã làm hàng trăm người Nigeria thiệt mạng trong năm nay, phần lớn ở vùng đông bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG