Đường dẫn truy cập

Bethlehem cử hành Giáng sinh trong yên bình


Khách hành hương mừng Giáng sinh gần Nhà thờ Máng Cỏ ở thị trấn Bethlehem ở Bờ Tây, 24/12/2011
Khách hành hương mừng Giáng sinh gần Nhà thờ Máng Cỏ ở thị trấn Bethlehem ở Bờ Tây, 24/12/2011

Hàng chục ngàn tín đồ Thiên chúa giáo đã đến thăm thị trấn Bethlehem ở Bờ Tây để mừng lễ Giáng sinh do thẩm quyền Palestine đảm trách. Thông tín viên Robert Berger có mặt tại chỗ và gửi về bài tường trình sau đây.

Khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới bất chấp thời tiết mưa gió, giá lạnh về Bethlehem mừng Giáng sinh. Họ đến thăm Nhà thờ Máng Cỏ, được xây trên một hang đá là nơi theo truyền thuyết, chúa Ki tô đã ra đời.

Bà Marilyn Bentley từ California đến, cho biết cảm tưởng: "Thật là tuyệt diệu được đến thăm nơi bắt đầu sự tích. Đây thật là một nơi thiêng liêng, nó in sâu trong tâm khảm chúng tôi. Nơi này là một chứng tích xác nhận thêm niềm tin tôn giáo của chúng ta.”

Ông John Howerton đến từ bang Texas nhận định: "Thật kỳ diệu, giống như trong giấc mơ. Thật là kỳ diệu được có mặt ở đây đến nỗi bạn phải tự cấu vào người để xem có thực hay không và rồi thấy rằng đây thực sự là nơi chúa đã giáng sinh và hiện diện giữa loài người."

Khách hành hương tụ hội về đây vào ngày Giáng sinh năm nay đông nhất so với hơn một chục năm qua nhờ tình hình Bờ Tây đã lắng dịu khá lâu, và đây là tin mừng cho các chủ cửa hàng gần Quảng trường Máng Cỏ, như ông Wissam Issid nói: "Buôn bán rất khấm khá. Mỗi khi tình hình chính trị ổn định, chúng tôi có được một mùa khách đến đây thật đông."

Nhưng ông Issid nói chỉ một tuần lễ Giáng sinh không giúp ông đủ sống, và ngành du lịch đã chịu thiệt hại vì cuộc cách mạng “Mùa Xuân Ả Rập.” Ông nói nhiều du khách không phân biệt được nhiều nơi khác nhau của khu vực Trung Đông. Ông cho biết tiếp: "Một số người không phân biệt được đâu là Ai Cập và đâu là Đất Thánh, cho nên tất cả mọi du khách đều sợ, không dám đến những nơi mà họ nghĩ là tình hình đang rắc rối.”

Với tất cả những rối loạn trong các quốc gia Ả Rập, tình hình Bờ Tây bình thường vẫn bấp bênh hiện lại ổn định một cách bất ngờ. Và Giáng sinh năm nay đã diễn ra trong yên bình ở tại một thị trấn nhỏ bé nơi mà các tín đồ Ki tô giáo tin là chúa hài đồng đã ra đời hơn 2 ngàn năm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG