Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Tillerson giã từ Washington ‘xấu tính’


Ngoại trưởng Rex Tillerson vẫy tay tạm biệt khi bước ra cổng Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 22/3/18, sau bài phát biểu từ giã nhân viên Bộ Ngoại giao.
Ngoại trưởng Rex Tillerson vẫy tay tạm biệt khi bước ra cổng Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 22/3/18, sau bài phát biểu từ giã nhân viên Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng bị bãi chức Rex Tillerson rời Bộ Ngoại giao ngày 22/3. Trong bài phát biểu từ giã nhân viên Bộ Ngoại giao, ông gọi Washington là một thành phố ‘xấu tính’ và không hề nhắc tới người sa thải ông, Tổng thống Donald Trump.

Dù hôm nay (22/3) là ngày cuối cùng của ông Tillerson tại Bộ Ngoại giao, nhưng ông vẫn giữ chức danh Ngoại trưởng cho tới cuối tháng này, ngày 31/3. Sự nghiệp ngoại trưởng của ông Tillerson kéo dài chỉ hơn một năm.

Tuần rồi, Tổng thống Trump sa thải ông Tillerson qua một tin nhắn trên Twitter, sau nhiều tháng bất đồng về chính sách với Triều Tiên, Nga, và Iran.

Ông Trump chọn Giám đốc CIA, Mike Pompeo, làm người lên thay thế ông Tillerson lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

“Thành phố này có thể rất ‘xấu tính’ nhưng quý vị không bắt buộc phải chọn làm thành viên,” ông Tillerson phát biểu trước các nhân viên Bộ Ngoại giao giữa những tràng pháo tay.

“Mỗi chúng ta phải chọn làm mẫu người mà mình mong muốn, cách mình muốn được đối xử và cách cư xử với người khác,” ông Tillerson nhấn mạnh.

Kể từ khi bị sa thải, ông Tillerson không hề lên tiếng cảm ơn ông Trump về cơ hội điều hành Bộ Ngoại giao. Trong lời phát biểu của mình, ông Tillerson cũng không hề nhắc tới ông Trump.

Các nhiệm vụ của ông Tillerson tạm thời bàn giao cho người phó là John Sullivan.

Buổi điều trần ở Quốc hội để xác nhận việc đề cử ông Mike Pompeo thay thế Ngoại trưởng Tillerson sẽ diễn ra sớm nhất là ngày 12/4.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG