Đường dẫn truy cập

Ông Pompeo lại công kích Trung Quốc trước thềm bầu cử Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đọc diễn văn tại tổ chức Nahdlatul Ulama ở Jakarta hôm 29/10/2020, công kích Trung quốc là mối đe dọa cho tự do tôn giáo. (Adek Berry/Pool Photo via AP)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đọc diễn văn tại tổ chức Nahdlatul Ulama ở Jakarta hôm 29/10/2020, công kích Trung quốc là mối đe dọa cho tự do tôn giáo. (Adek Berry/Pool Photo via AP)

Có mặt tại Indonesia hôm 29/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái tục các lập luận của chính phủ Tổng thống Trump, tấn công Trung Quốc giữa lúc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần.

Với Trung Quốc là chủ đề chính trong chiến dịch của Tổng thống Trump để giành thêm một nhiệm kỳ thứ hai trong vỏn vẹn 5 ngày nữa, ông Pompeo đả kích hành động hung hăng của Trung Quốc trong Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng nhỏ hơn; ông cũng chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý đại dịch Covid-19 và chính sách đàn áp các tôn giáo thiểu số.

Tại Jakarta, ông Pompeo ca ngợi sự lãnh đạo của Indonesia trong khối ASEAN vì đã đẩy lùi những yêu sách chủ quyền “phi pháp” của Trung Quốc. Ông ca ngợi việc Jakarta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình, và gọi Trung Quốc là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với tương lai của tự do tôn giáo”.

Đọc một bài diễn văn về tự do tôn giáo tại thủ đô của đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới, ông Pompeo lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc về chính sách quy mô ngược đãi các nhóm thiểu số Hồi giáo.

Ộng bác bỏ lập luận của các giới chức Trung Quốc là “hoang tưởng” khi nói rằng người thiểu số Hồi giáo Uighur nóng lòng từ bỏ bản sắc sắc tộc, tôn giáo và văn hóa của họ để trở nên ‘hiện đại’, và hưởng những lợi ích của phát triển do Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu.”

Ông Pompeo tới Indonesia từ quần đảo Maldives, nơi ông loan báo Hoa Kỳ lần đầu tiên sẽ mở đại sứ quán tại Maldives, một động thái phản ánh quan ngại của Hoa Kỳ về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn tiếp tục hành vi đe dọa vô pháp luật của họ”, ông Pompeo nói tại Male, vài giờ sau khi ông tố cáo Trung Quốc là một “ác thú” trong chặng dừng chân ở thủ đô Colombo của Sri Lanka.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc là ác thú”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Phản ứng trước phát biểu của ông Pompeo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói ý định thực sự của Ngoại trưởng Mỹ là “để cho Trung Quốc tụt hậu để trở về thời kỳ nghèo khó và thiếu phát triển, và để cho thế giới rơi xuống vực sâu của đối đầu và chia rẽ”.

Ông Uông nói với các ký giả:

“Đó là mối đe dọa lớn nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay. Rất tiếc, ông Pompeo sinh ra không đúng thời. Xu hướng hòa bình, phát triển, hợp tác và tất cả các bên đều thắng là xu hướng không thể cưỡng lại trong thời đại này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG