Đường dẫn truy cập

Hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Trung bàn về liên lạc khi có khủng hoảng


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và Ngoại trưởng Pompeo đang công du châu Á (ảnh chụp ở New Delhi, Ấn Độ, 27/10/2020)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và Ngoại trưởng Pompeo đang công du châu Á (ảnh chụp ở New Delhi, Ấn Độ, 27/10/2020)

Trong tuần này, các vị đứng đầu quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ họp bàn về trao đổi thông tin khi có khủng hoảng, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai siêu cường quân sự ở Biển Đông gia tăng trong năm nay, với việc Hoa Kỳ bác bỏ một báo cáo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Cuộc họp bàn diễn ra vài ngày trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, và trùng vào dịp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper có chuyến công du châu Á với Ngoại trưởng Mike Pompeo, ở đó, họ kêu gọi các nước hợp tác với Hoa Kỳ để đối đầu với các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra, một quan điểm mà Trung Quốc đã chỉ trích, gọi đó là thứ tâm lý Chiến tranh Lạnh và tư duy “được ăn cả, ngã về không”.

Hai quân đội của Trung Quốc và Hoa Kỳ tổ chức một cuộc họp qua đường truyền video về liên lạc khi có khủng hoảng vào ngày 28-29/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết hôm thứ Năm 29/10.

Theo ông Ngô, Bộ trưởng Esper bác bỏ thông tin trên báo chí nói rằng Hoa Kỳ đang nghiên cứu kế hoạch tấn công các đảo và rạn san hô của Trung Quốc ở Biển Đông bằng máy bay không người lái MQ-9 trong trường hợp cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ không có lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Ông Esper nói Hoa Kỳ “không có ý định gây ra khủng hoảng quân sự với Trung Quốc”, theo ông Ngô.

Ông Ngô phát biểu: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ tiến hành đàm phán, giữ lời hứa và thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc khiêu khích quân sự trên không và trên biển của Trung Quốc”, đồng thời, người phát ngôn này nói thêm rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu bị khiêu khích bằng một cuộc tấn công trên biển.

Cả hai quân đội sẽ trao đổi quan điểm thông qua hội nghị bằng đường truyền video về viện trợ nhân đạo vào giữa tháng 11 và về an ninh hàng hải trước cuối năm nay, ông Ngô nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG