Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Sri Lanka, chỉ trích Trung Quốc


Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa hôm 28/10.
Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa hôm 28/10.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 28/10 đặt chân tới Sri Lanka và tại đây, ông đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo Reuters.

Tin cho hay, ông Pompeo tới Sri Lanka sau khi thăm Ấn Độ trong chuyến công du bốn nước nhằm củng cố đồng minh để chống lại sự gia tăng ảnh hưởng về quân sự cũng như chính trị của Trung Quốc tại khu vực trong những năm gần đây.

“Từ các thỏa thuận xấu, sự vi phạm chủ quyền và vô luật trên đất liền và trên biển, chúng ta thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc là kẻ săn mồi, trong khi Hoa Kỳ hành động khác, như một người bạn và một đối tác”, ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo được truyền hình tại thủ đô Colombo.

Khác với Ấn Độ, quốc gia hiện đối đầu quân sự với Trung Quốc trên biên giới và là chặng dừng chân đầu tiên của ông Pompeo, Sri Lanka là một đồng minh thân cận của Bắc Kinh, theo Reuters.

Hãng này nói rằng Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đôla vào các cảng biển và đường cao tốc ở Sri Lanka trong một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường, một dự án Hoa Kỳ coi là nhằm đẩy các nước nhỏ hơn vào cảnh nợ nần.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Dinesh Gunawardena nói rằng Sri Lanka muốn hòa bình và quan hệ tốt với tất cả các nước.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục quan hệ với Hoa Kỳ và các nước khác”, Ngoại trưởng Gunawardena nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG