Đường dẫn truy cập

Ông Somare được phục hồi chức Thủ tướng Papua New Guinea


Ông Somare, 75 tuổi, bị một đa số các nhà lập pháp buộc phải rời bỏ chức vụ, sau nhiều tháng ông lưu lại Singapore để được giải phẫu bệnh tim nhiều lần
Ông Somare, 75 tuổi, bị một đa số các nhà lập pháp buộc phải rời bỏ chức vụ, sau nhiều tháng ông lưu lại Singapore để được giải phẫu bệnh tim nhiều lần

Tòa án Tối Cao Papua New Guinea đã phục hồi chức Thủ Tướng cho ông Michael Somare, nhà lãnh đạo phong trào giành độc lập, trong một phán quyết khẳng định rằng cuộc bầu cử hồi đầu năm nay để tìm người thay thế ông Somare là vi hiến.

Ông Somare đang trong tình trạng sức khỏe suy yếu.

Trong một quyết định với đa số 3 phiếu thuận 2 phiếu chống, Tòa án Tối cao Papua New Guinea hôm nay phán quyết rằng chiếc ghế Thủ Tướng không trống chỗ hồi tháng 8, khi người thay thế ông Somare, là ông Peter O’ Neill, được Quốc hội Papua New Guinea bầu lên.

Ông Somare, 75 tuổi, bị một đa số các nhà lập pháp buộc phải rời bỏ chức vụ, sau nhiều tháng ông lưu lại Singapore để được giải phẫu bệnh tim nhiều lần.

Các nhà lập pháp sau đó đã bầu cho ông O’ Neill.

Vụ lật đổ Thủ Tướng Somare đã đẩy đất nước Thái bình dương Papua New Guinea vào tình trạng xáo trộn chính trị, giữa lúc các ủng hộ viên của ông Somare, nhà lãnh đạo lâu đời, đối đầu với những người hậu thuẫn ông O’ Neill.

Trong thời gian dẫn tới phán quyết của Tòa Tối cao, cảnh sát tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea đã dựng lên nhiều rào cản lưu thông để bảo vệ tòa án và các khu vực khác của thành phố.

Không có báo cáo nào về các vụ bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG