Đường dẫn truy cập

Chính phủ của ông Somare được thành lập tại Papua New Quinea


Thủ tướng bị truất phế Michael Somare đã tuyên thệ nhậm chức.
Thủ tướng bị truất phế Michael Somare đã tuyên thệ nhậm chức.

Bế tắc chính trị tiếp tục bước sang ngày hôm nay tại Papua New Guinea, nơi tân chính phủ của Thủ tướng bị truất phế Michael Somare vừa tuyên thệ, mặc dù đối thủ của ông không chịu tuân theo lệnh của tòa là phải thôi chức.

Tranh chấp bắt đầu hôm thứ Hai, khi Tòa Tối cao ra phán quyết rằng ông Somare bị truất quyền hồi trước đây trong năm là bất hợp pháp trong khi ông ở Singapore để mổ tim.

Nhưng người kế nhiệm ông Somare là ông Peter O’Neill quả quyết rằng ông là thủ tướng hợp pháp của Papua New Guinea, được quốc hội bầu lên hôài tháng 8.

Cảnh sát được triển khai đông đúc tại nhiều khu vực của thủ đô Port Moresby trong ngày hôm nay, thứ Tư. Mặc dù không có tin tức nói về bạo động, hôm qua các nhà lập pháp trung thành với ông O’Neill đã tấn công văn phòng của nhà toàn quyền, người ủng hộ ông Somare.

Theo kế hoạch hiện nay, các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm tới, nhưng một số nhà quan sát nói rằng bầu cử sớm là phương cách tốt nhất để giải quyết cuộc đối đầu chính trị đã dẫn đến tình trạng hai chính phủ tại Papua New Guinea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG