Đường dẫn truy cập

Phương Tây gia tăng áp lực lên Ai Cập


Nhân viên cứu hỏa Ai Cập cố gắng dập tắt ngọn lửa sau khi những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi tràn vào đốt tòa nhà, 15/8/13
Nhân viên cứu hỏa Ai Cập cố gắng dập tắt ngọn lửa sau khi những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi tràn vào đốt tòa nhà, 15/8/13
Các cường quốc phương Tây đang gây sức ép đối với chính phủ lâm thời của Ai Cập, một ngày sau khi xảy ra cuộc đàn áp những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ khiến hàng trăm người chết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã hủy một cuộc tập trận chung quan trọng giữa Mỹ và Ai Cập được lên lịch vào tháng tới. Cuộc tập trận mang tên "Bright Star", thường được tổ chức 2 năm một lần, giúp tăng cường uy tín của quân đội Ai Cập vốn có quan hệ với Mỹ từ nhiều thập kỷ nay.

Gián đoạn kỳ nghỉ của mình ở bang Massachusetts để thông báo quyết định này, ông Obama nói ông muốn duy trì sự hợp tác của Mỹ với Ai Cập, nước nhận được hơn 1 tỷ đô la tiền viện trợ quân sự của Mỹ hàng năm.

Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ đưa ra những bước tiếp theo nếu nhà chức trách Ai Cập tiếp tục thực hiện "hành động bạo lực nhắm vào dân thường."

Tại châu Âu, các đại sứ Ai Cập đã bị Anh, Pháp, Đức và Ý triệu tập để nghe phản đối của các nước này về cuộc đàn áp hôm thứ Tư.

Văn phòng Tổng thống Pháp François Hollande nói ông lên án bạo lực ở Ai Cập và kêu gọi nước này làm mọi thứ có thể để tránh một cuộc nội chiến.

Ngoại trưởng Đức Guide Westerwelle cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Ngoại trưởng Australia Bob Carr kêu gọi chính phủ Ai Cập kiềm chế.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người ủng hộ chính quyền kéo dài 1 năm của ông Morsi, kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phản ứng nhanh chóng trước điều mà ông mô tả là thảm sát người biểu tình Ai Cập. Ông Erdogan cũng chỉ trích các nước phương Tây là đã không hành động cứng rắn hơn đối với Ai Cập.

Trung Quốc từ chối chỉ trích chính phủ Ai Cập và kêu gọi các bên kiếm chế, thu hẹp bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán, cũng như khôi phục trật tự và ổn định xã hội.

Nga cũng hạn chế bình luận về Ai Cập mà chỉ nêu vài dòng ngắn gọn kêu gọi công dân Nga hạn chế du lịch đến Ai Cập.

Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) bày tỏ thông cảm đối với chính phủ Ai Cập, nói rằng họ buộc phải đưa ra những biện pháp này đối với người biểu tình ủng hộ ông Morsi sau khi đã "tự chế tối đa."

UAE chống đối nhóm Huynh đệ Hồi giáo và cung cấp 3 tỉ đô la viện trợ cho chính phủ lâm thời thay thế ông Morsi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG