Đường dẫn truy cập

Phúc trình LHQ: Tàu Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh chế tài


Binh sĩ hải quân đứng cạnh một container chứa động cơ máy bay chiến đấu do Nga chế tạo tịch thu được từ tàu chở hàng mang cờ Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang tại cảng quốc tế Manzanillo ở Panama, ngày 30/7/2013.
Binh sĩ hải quân đứng cạnh một container chứa động cơ máy bay chiến đấu do Nga chế tạo tịch thu được từ tàu chở hàng mang cờ Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang tại cảng quốc tế Manzanillo ở Panama, ngày 30/7/2013.
Panama cho biết các chuyên viên Liên Hiệp Quốc đã xác định là những vũ khí của Cuba tịch thu được trên một tàu hàng Bắc Triều Tiên trên kênh Panama vi phạm chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Chính phủ Panama căn cứ trên những kết luận ngày hôm qua của một phúc trình sơ khởi của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc vừa mới kết thúc kiểm tra các lô hàng tịch thu trong tháng qua.

Panama không tiết lộ bản phúc trình, nhưng nói là họ kết luận không nghi ngờ gì cả là tàu của Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc chuyển vũ khí đến Bắc Triều Tiên.

Cuba cho biết là gởi những vũ khí lỗi thời đến Bình Nhưỡng để tu sửa và gởi trả lại Havana.

Các vũ khí này gồm hai phản lực cơ chiến đấu MiG-21 do Nga chế tạo, 15 động cơ của MiG-21, và 9 phi đạn chống máy bay.

Nhà cầm quyền Panama chặn tàu này bên ngoài kênh Panama vì nghi chở ma túy. Khi kiểm tra chính quyền Panama tìm thấy những vũ khí không khai báo được dấu dưới hàng ngàn bao đường.

35 thủy thủ Bắc Triều Tiên trên tàu bị truy tố về tội chở vũ khí không khai báo đi qua kênh Panama. Những người này vẫn còn bị giam giữ tại một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở Panama.

Ngày hôm qua, Panama nói phúc trình của Liên Hiệp Quốc biện minh cho hành động của nước này khi chặn chiếc tàu, tịch thu vũ khí và bắt giữ các thủy thủ.

Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ trong tuần này nói vũ khí chở trên tàu có khối lượng lớn hơn là Cuba thú nhận. Tổ chức 38-Bắc cho biết không hợp lý khi có nhiều vũ khí như thế được chở đến Bắc Triều Tiên để sửa chữa, vì những hình ảnh cho thấy một số vũ khí này nằm trong những thùng nguyên thủy.

Liên Hiệp Quốc chưa công bố hành động đối phó với việc tích thu các vũ khí.

Bắc Triều Tiên bị cấm vận vũ khí để đáp ứng với chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG