Đường dẫn truy cập

Phúc trình dự đoán khí thải Trung Quốc sẽ giảm


Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ ống khói của một nhà máy nhiệt điện ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ ống khói của một nhà máy nhiệt điện ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Một bản phúc trình mới cho biết lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Trung Quốc có phần chắc sẽ giảm nhanh hơn dự kiến trước đây. Các tác giả của bản phúc trình nói rằng điều này có nghĩa là thế giới có thể đạt chỉ tiêu của Liên Hiệp Quốc là không để cho nhiệt độ địa cầu nóng hơn 2 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp. Thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA tường thuật từ London.

Trung Quốc là nước gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới. Nhưng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của họ có lẽ sẽ lên tới đỉnh điểm vào năm 2025, 5 năm sớm hơn chỉ tiêu mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề ra.

Ông Fergus Green, giáo sư Trường Kinh tế London và là đồng tác giả của bản phúc trình, nói rằng điều này phát xuất một phần từ những sự thay đổi trong cách thức sử dụng năng lượng của Trung Quốc.

Những gì mà chúng tôi nhận thấy trong khoảng một năm qua là lượng than đá sử dụng ở Trung Quốc đã bắt đầu giảm đi. Tôi nghĩ rằng trong vòng 5 năm có lẽ chúng ta sẽ thấy lượng than đá sử dụng trở nên bình ổn. Nó có thể tiếp tục giảm, nhưng có lẽ nó sẽ bình ổn. Và sau đó trong nửa đầu của thập niên 2020, nó sẽ bắt đầu sút giảm mạnh hơn.

Ông Green cho biết sự sút giảm này bắt nguồn từ những sự thay đổi trong nền kinh tế trị giá 17 ngàn tỉ đô la của Trung Quốc.

"Tăng trưởng đang chậm lại sau nhiều năm có tỉ lệ tăng trưởng chóng mặt với tỉ lệ hai con số. Và thành phần của sự tăng trưởng đó đang từ chỗ đầu tư nhiều vào công nghiệp nặng chuyển thành đầu tư vào khu vực dịch vụ và khu vực chế tạo công nghệ cao có nhiều sự sáng tạo. Có một sự thay đổi rất quan trọng trong nguồn cung ứng năng lượng của Trung Quốc, từ than đá chuyển sang các nguồn không phải là than đá như năng lượng tái tạo, khí đốt và điện hạt nhân."

Giáo sư Green nói rằng những sự thay đổi ở Trung Quốc có nghĩa là thế giới có nhiều khả năng hơn để không làm cho nhiệt độ địa cầu ấm hơn 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang chống ô nhiễm ở Bắc Kinh.
Phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang chống ô nhiễm ở Bắc Kinh.

Liên Hiệp Quốc hy vọng rằng chỉ tiêu đó sẽ được chấp thuận trong một hiệp ước mới về biến đổi khí hậu mà các nước trên thế giới sẽ thương thuyết với nhau tại Paris vào tháng 12 năm nay.

Phát biểu hôm thứ hai sau hội nghị thượng đỉnh G-7 ở thành phố Elmau của Đức, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng tiến bộ đã đạt được để hướng tới một hiệp ước mạnh mẽ về khí hậu.

"Tất cả các nước G 7 giờ đây đã đưa ra chỉ tiêu của chúng tôi về giảm thiểu khí thải carbon cho thời kỳ hậu 2020 và chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc các nước thải nhiều khí carbon cũng làm như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết tài chánh về vấn đề biến đổi khí hậu để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sự tăng trưởng không tạo ra nhiều khí thải."

Các nhà lãnh đạo G 7 đồng ý với nhau là thế giới nên loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch trước cuối thế kỷ này.

Cam kết đó nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ môi trường. Ông Martin Kaiser của tổ chức Hoà bình Xanh phát biểu như sau.

"Thượng đỉnh Elmau đã mang lại kết quả. Với những quyết định về vấn đề biến đổi khí hậu, tầm nhìn về nguồn cung ứng năng lượng tái tạo 100% đã bắt đầu định hình. Hội nghị Elmau cũng đưa ra một tín hiệu rõ ràng là vào giữa thế kỷ này chúng ta phải bắt đầu loại bỏ dần than đá và dầu lửa ra khỏi hệ thống năng lượng."

Các nhà quan sát nói rằng có một sự lạc quan về hội nghị Paris, 6 tháng trước khi hội nghị diễn ra. Nhưng giới tranh đấu bảo vệ môi trường nói rằng các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp hàng đầu thế giới phải hành động cho phù hợp với cam kết về giảm thiểu khí thải và phải tài trợ cho việc xây dựng một nền kinh tế toàn cầu không dựa vào nhiên liệu hoá thạch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG