Đường dẫn truy cập

Thế giới lo ngại về biến đổi khí hậu


Mộc con bò cố gặm cây xương rồng khô trên một cánh đồng hạn hán gần thành phố Torreon, Mexico.
Mộc con bò cố gặm cây xương rồng khô trên một cánh đồng hạn hán gần thành phố Torreon, Mexico.

Một cuộc khảo sát toàn cầu mới thực hiện về biến đổi khí hậu cho thấy gần 80% số người được hỏi ý kiến nói họ hết sức quan ngại về tác động của tình trạng trái đất ấm dần lên và kêu gọi tất cả các nước phải góp phần ngăn chặn hiện tượng này.

Cuộc thăm dò được tiến hành tại 79 quốc gia bởi một tổ chức tự đặt tên là Ý kiến Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng.

10 ngàn công dân hôm thứ bảy cùng gặp nhau để tranh luận về biến đổi khí hậu và tham gia cuộc khảo sát. Ban tổ chức cho hay đây là số cư dân toàn cầu lớn nhất từng họp về vấn đề này.

Trong các kết quả thăm dò, 79% cho biết họ rất quan ngại về tác động do biến đổi khí hậu gây ra , 71% nói nhiều năm thương thuyết của Liên hiệp quốc không giải quyết được mấy tình trạng này.

70% cho rằng cuộc chiến chống lại hiện tượng trái đất ấm dần lên là trách nhiệm toàn cầu đòi hỏi cần một hiệp ước quốc tế. 80% nói quốc gia của họ cần có biện pháp cắt giảm khí thải nhà kính cho dù các nước khác không làm đi chăng nữa.

Gần phân nửa những người được thăm dò ý kiến tin là thế giới nên thôi khai thác các nguồn nhiên liệu hóa thạch như dầu và than, hai trong số các nguồn chính gây ô nhiễm.

Kết quả khảo sát sẽ được gửi tới một cuộc họp của Liên hiệp quốc ở Bonn trong tuần này. Cuộc họp này sẽ đưa ra một thỏa thuận khung trước thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Paris vào tháng 12 năm nay.

Các khoa học gia nói hành tinh ấm lên sẽ khiến băng đá ở các cực bị tan chảy, làm dâng mực nước biển, gây lụt các khu vực duyên hải và xóa sạch một số đảo quốc nhỏ.

Một số vùng trên trái đất sẽ bị bão, lụt mạnh hơn trong khi các nơi khác có thể bị hạn hán kéo dài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG