Đường dẫn truy cập

Đài Loan muốn đưa chất thải hạt nhân ra nước ngoài


Trong khi một số nhà lập pháp tin rằng chi phí phế thải ở nước ngoài quá cao, các nhà lãnh trong phong trào dân chúng ở Đài Loan chống lại năng lượng hạt nhân viện dẫn nhiều rủi ro khác.
Trong khi một số nhà lập pháp tin rằng chi phí phế thải ở nước ngoài quá cao, các nhà lãnh trong phong trào dân chúng ở Đài Loan chống lại năng lượng hạt nhân viện dẫn nhiều rủi ro khác.

Hai nhà máy điện lâu đời nhất trong 3 nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan không còn chỗ để chứa nhiên liệu đã qua sử dụng nữa.

Tình trạng tích lũy chất thải khiến Công ty Điện Đài Loan do nhà nước quản lý hồi tháng 2 phải gọi thầu các công ty nước ngoài có khả năng dời chuyển nhiên liệu, vô hiệu hóa chất phóng xạ và giúp và giúp giải quyết những gì còn lại. Các công ty ở Pháp, Nhật Bản, Nga và Anh quốc trên nguyên tắc đều có khả năng làm công việc đó, mặc dầu chưa có công ty nào nộp đơn dự thầu.

Nhưng, một tháng sau thì công ty điện đã rút lại lời gọi thầu để xử lý 1 ngàn 2 trăm kiện nhiên liệu đã qua sử dụng bởi vì quốc hội không chấp thuận ngân khoản 367 triệu đôla cho công tác phế thải.

Phát ngôn viên Công ty Điện Đài Loan, ông Lâm Đức Phúc nói công ty sẽ tìm cách thuyết phục các nhà lập pháp một lần nữa để chuẩn chi khoản tiền nếu muốn tránh một cuộc khủng hoảng về tồn trũ tại nhà máy hạt nhân đầu tiên của đảo quốc.

Giới chức này nói hiện trạng kế hoạch là Công ty Điện Đài Loan sẽ cố gắng để quốc hội thông cảm. Ông Lin nói công ty điện sẽ tiếp tục liên lạc với họ. Phát ngôn viên này nói thêm rằng nếu dự án phế thải lại bị ngăn chặn một lần nữa, thị torng tương lai nhà máy hạt nhân số 1 của Đài Lan đến một lúc nào đó sẽ không có khả năng tiếp tục hoạt động.

Ông Lâm nói Đài Loan có lựa chọn là dời chuyển nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để tồn trữ trên đất liền của đảo quốc, nhưng sẽ không thể xúc tiến việc ấy cho đến khi nào chính phủ chấp thuận một kế hoạch bảo vệ nguồn nước.

Trong khi một số nhà lập pháp tin rằng chi phí phế thải ở nước ngoài quá cao, các nhà lãnh trong phong trào dân chúng ở Đài Loan chống lại năng lượng hạt nhân viện dẫn nhiều rủi ro khác. Họ gọi việc gửi plutonium và uranium nguy hiểm ra các nước khác là một hành động vô trách nhiệm, có thể gây ra thiệt hại cho môi trường hoặc để chất liệu lọt vào tay các phần tử khủng bố.

Nhà nghiên cứu của Liên minh Hành động Công dân Xanh có cơ sở ở Đài Loan, bà Từ Thi Nhã lo sợ rằng chất phế thải có thể làm ô nhiễm đất của các nước ngoài.

Bà Từ nói phương pháp phế thải kiểu này sẽ gây ra một mức ô nhiễm phóng xạ cao xung quanh các nhà mấy phế thải. Bà nói tổ chức của bà không muốn chuyển ô nhiễm của Đài Loan qua các nước khác, là một vấn đề rất phi đạo đức.

Sự chống đối năng lượng hạt nhân ở Đài Loan đã lên đến cao điểm hồi năm ngoái sau khi hơn 200 ngàn nhà hoạt động xuống đường tuần hành, dẫn tới việc chính phủ sau đó phải hủy bỏ các kế hoạch mở một nhà máy thứ tư với kinh phí 9,3 tỷ đôla. Các nhà máy khác của Đài Loan đã có từ thập niên 1970 và đóng góp 12 phần trăm vào lượng điện công nghiệp hóa của đảo quốc. Nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu là nguồn năng lượng chủ yếu, nhưng chính phủ gọi nguồn năng lượng đó là quá tốn kém và gây ô nhiễm.

Những người chống đối năng lượng hạt nhân nay yêu cầu Đài Loan không gửi chất thải hạt nhân ra nước ngoài. Bà Hứa Tâm Hân, phát ngôn viên của Liên minh Hành động Chống Hạt nhân ở Trung tâm Đài Loan, nói rằng kế hoạch đó sẽ quá tốn kém mà không đáp lại những lời kêu gọi chấm dứt năng lượng hạt nhân.

Một cuộc tranh luận gay go có thể diễn ra tại quốc hội. Một nhà lập pháp kỳ cựu của đảng đương quyền, ông Thái Cẩm Long, vẫn đang tìm cách quyết định sẽ biểu quyết như thế nào.

Ông Thái nói vấn đề tùy thuộc vào cách thức đảng kia sẽ tiến hành việc giải quyết chất phế thải. Ông nói thêm rằng Công ty Điện Đài Loan rõ ràng muốn tiến hành công tác này nhưng chính Đài Loan không có cách nào để làm công tác xử lý chất thải.

Công ty Điện Đài Loan sẽ cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp chấp thuận một ngân sách dành cho việc xủ lý chất thải hạt nhân ở nước ngoài trước khi Quốc hội nghỉ họp vào giữa năm.

Tổng thống Đài Loan nói không từ bỏ chủ quyền ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG