Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Việt bị bắt ở Pháp vì ‘buôn ma túy’ nói bị đánh cắp danh tính


Phạm Thị Tuyết Mai, người bị cảnh sát Pháp bắt giữ ở Paris vì bị nghi là "buôn ma túy" cho rằng cô là nạn nhân của nạn đánh cắp danh tính cá nhân. (Facebook Mai Pham)
Phạm Thị Tuyết Mai, người bị cảnh sát Pháp bắt giữ ở Paris vì bị nghi là "buôn ma túy" cho rằng cô là nạn nhân của nạn đánh cắp danh tính cá nhân. (Facebook Mai Pham)

Một phụ nữ Việt Nam bị bắt giữ ở Pháp vì bị nghi là tội phạm buôn ma túy đã gây bão mạng với một loạt chia sẻ trên Facebook về những gì cô đang trải qua và khuyến cáo mọi người nên bảo mật thông tin cá nhân.

Truyền thông trong nước đưa tin cô Phạm Thị Tuyết Mai bị bắt ở sân bay Charles de Gaulle ở Paris hôm 18/12/2018 khi đang trên đường đến Malta. Người phụ nữ 34 tuổi đang cùng bạn trai về thăm quê hương của anh nhân dịp Giáng sinh sau gần 13 tiếng bay từ Hà Nội quá cảnh ở Paris.

Dân Trí trích dẫn thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết “công dân Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt giữ khi nhập cảnh vào Pháp theo Lệnh bắt giữ châu Âu, do bị tình nghi có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy theo một phán quyết của tòa án Bỉ.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam được truyền thông trong nước trích lời nói cảnh sát Pháp bắt giữ Tuyết Mai nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 1/10/2010-10/5/2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen, Bỉ, tuyên ngày 8/5/2013.

Sau một ngày bị giam giữ, Tuyết Mai được Tòa Phúc thẩm Paris cho phép tại ngoại vào ngày 19/12/2018 và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp như phải tạm trú tại nơi được chỉ định, và không được rời khỏi lãnh thổ Pháp. Nói với VNExpress, Tuyết Mai cho biết phiên tòa diễn ra chỉ trong 10 phút và cô bác bỏ cáo buộc cho rằng cô đã buôn bán ma túy. Theo những thông tin do cô đưa ra, Tuyết Mai chưa bao giờ tới Bỉ và cô ở Việt Nam trong phần lớn thời gian bản án 4 năm tù mà phía Bỉ đưa ra.

Sau hơn 1 tháng kể từ khi bị bắt ở Paris, Tuyết Mai chia sẻ những gì đã diễn ra với cô trong thời gian bị giam và chờ xử tại tòa qua một loạt những đăng tải có tiêu đề “Mắc kẹt ở Paris” trên trang Facebook cá nhân.

Tuyết Mai nói cô quyết định chia sẻ câu chuyện của mình và “mong mọi người chia sẻ lại cho nhiều người biết – vừa để cộng đồng Facebook hỗ trợ giúp giải quyết vấn đề của Mai và cũng là vừa để cảnh báo cho mọi người chuẩn bị tâm lý cho những sự cố không may có thể xảy ra với bất kỳ ai khi đi du lịch, học tập & sinh sống ở Châu Âu.”

Người từng có 5 năm học tập và làm việc tại Amsterdam, Hà Lan, cho rằng cô là nạn nhân của nạn đánh cắp danh tính và cảnh cáo mọi người “cẩn thận bảo quản thông tin danh tính của mình” qua một đăng tải trên Facebook hôm 22/1 đã được hàng nghìn người chia sẻ.

Tại phiên tòa lần thứ 2 ngày 9/1, ĐSQ Việt Nam ở Pháp đã cử đại diện tham dự.

Theo truyền thông trong nước, BNG chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo sát vụ việc, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan cập nhật thông tin và có các biện pháp hỗ trợ công dân kịp thời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG