Đường dẫn truy cập

Phụ nữ đánh bom tự sát tấn công ở Nigeria


Các nạn nhân vụ nổ bom đang được điều trị tại một bệnh viện ở Maiduguri, Nigeria, ngày 16/10/2015.
Các nạn nhân vụ nổ bom đang được điều trị tại một bệnh viện ở Maiduguri, Nigeria, ngày 16/10/2015.

Ít nhất 3 người phụ nữ đánh bom tự sát đã tự nổ tung ở vùng ngoại ô Maiduguri ở Nigeria, khiến chính mình và ít nhất 4 người khác thiệt mạng.

Những vụ nổ bom vào tảng sáng thứ Sáu diễn ra chỉ vài giờ sau 2 vụ nổ bom tự sát khác trong một nhà thờ Hồi Giáo cũng ở Maiduguri, thủ phủ của tiểu bang Borno ở vùng đông bắc, làm ít nhất 30 người chết.

Theo các giới chức phụ trách tình trạng khẩn cấp của Nigeria, những vụ nổ bom trong các nhà thờ Hồi Giáo được tính toán để vụ nổ bom thứ 2 giết chết nhiều người tụ tập đến cứu giúp sau vụ nổ bom thứ nhất. Hàng chục người cũng bị thương trong các vụ nổ bom này.

Những quả bom này được kích nổ khi mọi người tụ họp cầu kinh buổi tối. Nhóm chủ chiến Boko Haram bị nghi là thủ phạm gây ra làn sóng các vụ tấn công tự sát ở vùng đông bắc của nước này.

Tuy chưa có ai nhận trách nhiệm cho những vụ đánh bom này, các phần tử cực đoan của nhà nước Boko Haram đã tuyên bố ý định của họ muốn thành lập một nhà nước Hồi Giáo khắc nghiệt ở đây.

Boko Haram đã mở các vụ tấn công xuyên biên giới ở các nước khác tiếp giáp với vùng này. Hôm thứ Tư, tổng thống Mỹ Barack Obama công bố rằng Mỹ sẽ gửi nhân viên quân đội để thực hiện việc theo dõi bằng máy bay các hoạt động quân sự nhằm giúp Nigeria, Chad, Cameroon, Benin và Niger trong chương trình chung nhằm tận diệt hiểm họa chủ chiến.

Tổng thống Obama nói lực lượng Hoa Kỳ sẽ đặt bản doanh ở Cameroon và cuối cùng sẽ có khoảng 300 binh sĩ. Một giới chức quốc phòng của Mỹ nói rằng họ sẽ ở lại “cho đến khi nào sự hiện diện của họ còn được yêu cầu”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói trong tháng này rằng Boko Haram đã giết hại ít nhất 1.600 thường dân kể từ đầu tháng 6 và tổng cộng hơn 3.500 thường dân trong năm nay.

Nhóm này đã chiến đấu để thành lập một nhà nước Hồi Giáo nghiêm khắc ở miền bắc Nigeria từ năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG