Đường dẫn truy cập

Phối hợp giải quyết 'địa vị pháp lý' cho người Việt ở Campuchia


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương ngày 10/1 tại Phnom Penh, Thủ tướng Việt Nam và người đồng nhiệm Campuchia đã đồng ý phối hợp giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho người Campuchia gốc Việt ở Campuchia, bản tin chính thức của Chính phủ Việt Nam cho biết.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ca ngợi Thủ tướng Campuchia Hun Sen về việc đăng cai tổ chức hội nghị Mekong-Lan Thương. Ông nói việc này sẽ giúp nâng cao vị thế của Campuchia trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài quan hệ hợp tác về nhiều lĩnh vực giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo đồng ý đẩy mạnh tiến độ phân giới để sớm hoàn thành việc cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước, đồng thời phối hợp giải quyết vấn đề địa vị pháp lý của người Việt ở Campuchia dựa trên luật pháp Campuchia và “tình hữu nghị” giữa hai nước.

Bộ Nội vụ Campuchia hồi tháng 10 thông báo sẽ thu hồi giấy tờ của 70.000 người trên toàn quốc. Trong đó, hơn 90% là người gốc Việt.

Quyết định thu hồi giấy tờ được thực hiện theo pháp lệnh 129.

Chính quyền Campuchia nói sau khi thu hồi các giấy tờ đã “cấp sai cho ngoại kiều”, họ sẽ cấp giấy tờ hợp lệ nếu ngoại kiều phối hợp với cơ quan hữu trách trong việc kê khai.

Nhiều người Việt Nam bị thu hồi giấy tờ nói với truyền thông Campuchia rằng họ sinh ra ở Campuchia và gia đình họ đã sống ở đây qua nhiều thế hệ, nhưng họ vẫn phải giao nộp tất cả giấy tờ cho chính quyền địa phương. Kết quả là họ trở thành người không quốc tịch và lo sợ bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Việt Nam và Campuchia vừa kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái. Trao đổi thương mại song phương giữa hai nước năm 2017 đạt 3,8 tỷ đôla, tăng 25% so với năm 2016, trong đó Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ đôla hàng hóa vào Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG