Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ cảnh báo Nga về tổn hại kinh tế ‘chưa từng thấy’ nếu xâm lược Ukraine


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hội kiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị An ninh Munich., ở Munich, Đức, ngày 18 tháng 2, 2022.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hội kiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị An ninh Munich., ở Munich, Đức, ngày 18 tháng 2, 2022.

Mỹ và các đồng minh sẽ áp đặt các chế tài kinh tế "đáng kể và chưa từng thấy" nhắm vào Nga nếu nước này tấn công Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết ngày thứ Bảy.

"Biên giới quốc gia không nên bị thay đổi bằng vũ lực," bà nói tại Hội nghị An ninh Munich.

"Tôi có thể nói một cách chắc chắn tuyệt đối rằng nếu Nga xâm lược Ukraine, Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ áp đặt những tổn hại kinh tế đáng kể và chưa từng thấy."

"Chúng tôi đã chuẩn bị các biện pháp kinh tế nhanh chóng, nghiêm khắc và thống nhất," bà Harris nói thêm. "Chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính và các ngành công nghiệp chủ chốt của Nga."

Bà nói Washington sẽ không dừng lại với hành động kinh tế mà sẽ tiếp tục củng cố sườn phía đông của NATO.

Bà Harris nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh vẫn sẵn lòng theo đuổi ngoại giao nhưng nói rằng "hành động của Nga đơn giản là không nhất quán với lời nói của họ."

Bà dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy tại Munich sau đó vào ngày thứ Bảy để thể hiện sự ủng hộ ngoại giao đối với quốc gia Đông Âu này, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden nói rằng ông "tin chắc" Nga đã đưa ra quyết định xâm lược Ukraine.

Nga, đã nói rằng họ không có kế hoạch xâm lược, muốn ngăn Kyiv gia nhập NATO và cáo buộc phương Tây lên cơn cuồng loạn.

Ngày thứ Sáu, bà Harris đã hội kiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các nhà lãnh đạo từ ba quốc gia vùng Baltic và nói rằng Nga phải cho thấy họ sẵn lòng theo đuổi ngoại giao, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết trong liên minh NATO gồm 30 thành viên và cảnh báo Moscow về những hậu quả nghiêm trọng nếu xâm lược Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG