Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Biden cảnh báo Iran


People with their faces covered take part in a pro-Ukrainian anti-separatist rally near the Kyiv Pechersk Lavra, June 22, 2014.
People with their faces covered take part in a pro-Ukrainian anti-separatist rally near the Kyiv Pechersk Lavra, June 22, 2014.
Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden khuyến cáo Iran rằng đã sắp sửa hết thời hạn để tìm ra một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết cuộc tranh chấp về chương trình hạt nhân của nước này.

Lời phát biểu của ông Biden được đăng tải hôm nay trên tờ Sueddeutsche Zeitung, một nhật báo Đức, giữa lúc nhà lãnh đạo Mỹ đang bắt đầu chuyến đi thăm nước Đức để tham dự một hội nghị về an ninh ở Munich.

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng có một thời gian và không gian cho các hoạt động ngoại giao và áp lực kinh tế đối với Iran, nhưng ông nói thêm rằng cánh cửa cơ hội đó sẽ không mở ra mãi mãi.

Ông Biden nói Iran có thể chuẩn bị để tiếp tục gánh chịu các biện pháp cấm vận, và áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế.

Iran một mực khẳng định họ đang theo đuổi công nghệ hạt nhân nhằm các mục đích hòa bình, trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh Tây phương của Mỹ tin rằng Tehran có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

Đây là chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông Biden từ khi nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của chính phủ Obama khởi sự vào ngày 20 tháng Giêng. Ông Biden đến Berlin hôm nay để thảo luận với Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Theo dự kiến trọng tâm của các cuộc thảo luận là vấn đề Syria, nhưng những cuộc thảo luận giữa hai bên có phần chắc cũng sẽ đề cập tới nền kinh tế toàn cầu, vấn đề Afghanistan và chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm thứ Bảy, Phó Tổng Thống Biden sẽ đọc một bài diễn văn tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 49, một diễn đàn nơi ông đã lên tiếng cách đây 4 năm.

Các giới chức Mỹ nói rằng bên lề hội nghị Munich, ông sẽ mở một loạt các cuộc thảo luận song phương, kể cả với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Vẫn theo các giới chức này, thì Phó Tổng Thống Biden sẽ yêu cầu ông Lavrov đưa ra một tuyên bố rõ rệt hơn về lập trường của Nga đối với vấn đề Syria.

Nga là một đồng minh của Syria. Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, cản trở hành động của tổ chức quốc tế này về Syria, và do đó đã bị quốc tế chỉ trích là bao che cho chế độ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Theo chương trình, ông Biden cũng sẽ mở các cuộc họp song phương với ông Moaz al-Khatib, chủ tịch của Hội đồng Đối lập Syria, và đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, là ông Lakhdar Brahimi, người đã lên tiếng khuyến cáo rằng đất nước Syria “đang bị hủy diệt”.

Các cuộc thảo luận tương tự được dự kiến diễn ra trong tuần tới, khi Phó Tổng Thống Mỹ lên đường sang Paris để gặp Tổng Thống Pháp Francois Hollande, và London để thảo luận với Thủ Tướng David Cameron và Phó Thủ Tướng Anh Nick Clegg.

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi quyên góp 1,5 tỉ đôla để giúp đỡ 5 triệu người bên trong và bên ngoài lãnh thổ Syria trong 6 tháng tới.

Tuần này, Hoa Kỳ loan báo sẽ đóng góp một số tiền viện trợ mới trị giá 155 triệu đôla, để giúp giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp thiết. Liên Hiệp Quốc ước lượng hơn 60,000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm tại Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG