Đường dẫn truy cập

Syria, đề tài chính trong chuyến đi châu Âu của Phó Tổng thống Mỹ


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Cuộc nội chiến tại Syria sẽ là đề tài chính khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp lãnh đạo của 3 quốc gia châu Âu, bắt đầu vào ngày thứ Sáu.

Một chuyện quan trọng kế tiếp của chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống trong nhiệm kỳ hai sẽ là bài diễn văn đọc tại Hội nghị An ninh Munich vào ngày thứ Bảy.

Trong khi có mặt tại Munich, ông Biden sẽ thảo luận về cuộc chiến tại Syria với một vài giới chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, ông Ben Rhodes, hôm thứ Năm nói với các phóng viên là Phó Tổng thống muốn nghe ông Lavrov có một tuyên bố rõ ràng hơn về lập trường của Nga đối với Syria.

Ông Rhodes nói chính phủ Syria “đã hoàn toàn không còn tính chính đáng ở trong nước cũng như trên trường quốc tế.”

Tại Munich, ông Biden cũng sẽ thảo luận về Syria với ông Lakhdar Brahimi, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, và lãnh tụ đối lập Syria Moaz al-Khatib.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói phó tổng thống sẽ bàn với ông al-Khatib về sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với những nỗ lực của phe đối lập Syria để xây dựng dân chủ sau khi chính phủ của Tổng thống Assad sụp đổ.

Syria cũng sẽ nằm trong nghị trình của Phó Tổng thống khi ông gặp các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh.

Ngoài Syria, các nhà lãnh đạo này cũng sẽ thảo luận về vấn đề kinh tế toàn cầu, Afghanistan và chương trình hạt nhân của Iran.

Vào ngày thứ Hai tuần tới, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có mặt tại Paris, gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande. Cuộc thảo luận giữa hai ông sẽ bao gồm vấn đề khu vực đồng euro, và quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và EU.

Một vấn đề khác là việc Hoa Kỳ ủng hộ sự can thiệp của Pháp chống lại những phần tử Hồi Giáo cực đoan tại Mali.

Chuyến dừng chân cuối cùng của Phó Tổng thống Mỹ sẽ là London, nơi ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Anh David Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg, về nhiều vấn đề đã thảo luận trong hai chặng dừng chân đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG