Đường dẫn truy cập

Philippines mong cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông


Tàu Hải cảnh Trung Quốc tuần tra Biển Đông.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc tuần tra Biển Đông.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Santa Romana ngày 9/4 cho biết, Manila mong muốn đạt thỏa thuận khai thác dầu và khí đốt với Bắc Kinh tại Biển Đông trong vài tháng tới, theo hãng tin Reuters.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở đảo Hải Nam, Trung Quốc, đúng ngày Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới quốc gia đông dân nhất thế giới, ông Romana nói: "Chúng tôi đang cố gắng để đạt thỏa thuận trong khoảng vài tháng tới".

Báo Manila Bulletin của Philippines trích lời Đại sứ Romana cho biết, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để tìm ra một khuôn khổ pháp lý chung cho việc thăm dò khoáng sản của hai bên ở Biển Đông.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines ở Bắc Kinh cho biết như trên tại một cuộc phỏng vấn với báo chí trước thềm Diễn đàn thường niên Châu Á Bác Ngao tại Trung Quốc.

Vào tháng 2/2018, cả hai bên đều đồng ý thiết lập một ủy ban đặc biệt để bàn việc khai thác chung các mỏ dầu và khí ở ngoài khơi tại khu vực mà hai bên đều có tuyên bố chủ quyền mà không cần phải nêu vấn đề tranh chấp.

Tại cuộc họp báo được truyền trực tiếp trên Facebook, ông Romana nói hai bên có thiện chí chính trị về thỏa thuận khai thác tài nguyên chung, nhưng cần thời gian để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu.

Ông còn nhấn mạnh Philippines muốn tăng cường an ninh năng lượng, theo Reuters.

Hôm 9/4, Tổng thống Duterte đã bay sang Trung Quốc để tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao.

Ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 10/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG