Đường dẫn truy cập

Philippines bác yêu cầu của Trung Quốc


Tàu tuần duyên Trung quốc trước mũi tàu Philippines
Tàu tuần duyên Trung quốc trước mũi tàu Philippines

Yêu cầu của Trung Quốc muốn tiến hành nghiên cứu hàng hải tại Benham Rise bị Philippines bác vì Trung Quốc không cho một nhà khoa học Philippines quan sát cuộc nghiên cứu, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo cho biết.

Ông Manalo nói Trung Quốc hiện có hai yêu cầu chưa được giải quyết để thăm dò vùng Benham Rise giàu dầu mỏ và có thể được cấp phép nếu Bắc Kinh đáp ứng được những đòi hỏi của Philippines.

Ông Manalo nói Trung Quốc mấy năm nay đã yêu cầu được phép tiến hành nghiên cứu biển tại Benham Rise và một số yêu cầu đã bị bác.

Ông Manalo viện dẫn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nói rằng bất cứ quốc gia nào có kế hoạch nghiên cứu Benham Rise phải xin phép Philippines.

Ông cho hay sở dĩ yêu cầu của Trung Quốc bị bác một vài lần vì không đáp ứng điều kiện rằng một nhà khoa học Philippines phải được tham dự để quan sát cuộc nghiên cứu.

Benham Rise nằm ở phía đông Philippines trên Thái Bình Dương không có đảo hay quốc gia nào ở gần.

Benham Rise rộng 13 triệu héc-ta, có những nguồn tài nguyên chưa khai thác và rộng hơn các đảo Luzon, Samar và Leyte cộng lại.

Vào năm 2012, Ủy ban Liên hiệp quốc về Giới hạn Thềm Lục địa chấp nhận chủ quyền không tranh cãi của Philippines ở vùng Benham Rise.

Trong tuần qua, xuất hiện tin về các hành động tiếp diễn của Trung Quốc tại bãi cạn Panatag và Benham Rise.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay một tàu thăm dò của Trung Quốc bị phát hiện tại Benham Rise.

Trung Quốc nói vẫn tôn trọng chủ quyền của Philippines tại vùng biển giàu tài nguyên này và Bắc Kinh chỉ hành xử quyền tự do hàng hải mà thôi.

Philippines đã gửi công hàm mới yêu cầu Trung Quốc giải thích về hành động gần đây của họ tại Benham Rise.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG