Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Philippines họp song phương bàn về Biển Đông


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, 20/10/2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, 20/10/2016.

Trong cuộc tham vấn ngoại giao lần thứ 20 giữa hai nướcTrung Quốc và Philippines hồi tháng Giêng, đôi bên đã đồng ý thiết lập một cơ chế tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông nhằm thảo luận các vấn đề quan tâm chung, thúc đẩy hợp tác và an ninh hàng hải.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella, cho biết đây là một trong những vấn đề được thảo luận trong cuộc họp giữa Tổng Thống Rodrigo Duterte và đại sứ Trung Quốc Triệu Kiến Hoa tại thành phố Davao hôm 27/3.

Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại với Philippines để xử lý và kiểm soát bất đồng một cách thỏa đáng, tăng cường hợp tác hàng hải nhằm tạo ra bầu không khí thuận lợi cho hợp tác thực tiễn cũng như sự phát triển ổn định và bền vững trong mối quan hệ, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh hôm 28/3.

Tổng thống Duterte dự kiến trở lại Trung Quốc vào tháng 5 tới đây để tham dự hội nghị thượng đỉnh “Một Vành Đai, Một Con Đường” theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Duterte đã có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.

Theo Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Trung Quốc và ASEAN dự kiến cũng sẽ họp về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông vào tháng 5 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG