Đường dẫn truy cập

Phiến quân M23 loan báo chấm dứt nổi loạn tại CHDC Congo


Phiến quân M23 rút khỏi khu vực Masisi và Sake ở miền đông Congo.
Phiến quân M23 rút khỏi khu vực Masisi và Sake ở miền đông Congo.
Một tổ chức phiến quân chiến đấu chống chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo trong hơn 18 tháng cho biết sẽ hạ vũ khí và sẵn sàng thương thuyết.

Ông Bertrand Bisimwa, thủ lĩnh Phong trào M23 trong một tuyên bố ngày hôm qua cho biết tổ chức của ông sẽ giải thể và chỉ theo đuổi các mục tiêu bằng phương tiện chính trị mà thôi.

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi lực lượng chính phủ đẩy phiến quân ra khỏi hai khu vực kiểm soát cuối cùng của họ tại miền đông Congo.

Bộ trưởng Thông tin Congo Lambert Mende xác nhận binh sĩ chính phủ đã chiếm lại khu vực này và tuyên bố đã chiến thắng phiến quân.

Ông Bisimwa đã đưa ra một cuộc ngưng bắn đơn phương vào ngày Chủ Nhật vưà qua để các cuộc hoà đàm bị ngưng trệ giữa hai bên có thể tiếp tục, nhưng chính phủ bác bỏ lời kêu gọi của ông, cho rằng chính phủ sẽ chỉ chấp nhận chấm dứt sự nổi loạn vũ trang của M23.

Ông Russ Feingold, đặc sứ Mỹ tại Cộng hòa Dân chủ Congo ngày hôm nay nói loan báo của phiến quân là một bước quan trọng và phấn khởi đi đúng hướng.

Ông Feingold cảnh báo rằng chính phủ cần phải xử lý thận trọng cách giải quyết những vấn đề như ân xá cho những chiến binh, và nói rằng những người phạm tội nghiêm trọng không đủ tư cách để được ân xá.

Miền đông Congo đã chịu đựng nhiều năm chiến tranh liên hệ đến chính phủ và nhiều tổ chức phiến quân khác nhau, thường về việc kiểm soát khu vực giàu hầm mỏ.

M23 gồm những chiến binh đã gia nhập quân đội Congo theo một hoà ứơc vào năm 2009, nhưng sau đó đào ngũ vì cho rằng bị đối xử tệ hại và phát động cuộc nổi loạn vào tháng Tư năm 2012.

Nhóm này chiếm vùng đất ở tỉnh Kivu miền bắc Congo và đã chiếm đóng trong một thời gian ngắn thủ phủ Goma của tỉnh này hồi năm ngoái.

Congo lên án các nước láng giềng Rwanda và Uganda là hỗ trợ cho M23 – cả hai nước này đã phủ nhận lời cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG