Đường dẫn truy cập

Trump định ngày 5 tháng 12 là ngày quốc tang cho Tổng thống Bush cha


Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời vào ngày 30 tháng 11 ở tuổi 94. Sức khỏe của ông đã suy yếu trong những tháng gần đây.
Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời vào ngày 30 tháng 11 ở tuổi 94. Sức khỏe của ông đã suy yếu trong những tháng gần đây.

Tổng thống Trump dự định sẽ dự tang lễ tại Washington của cựu Tổng thống George H.W. Bush và sẽ chỉ định ngày thứ Tư tuần sau 5 tháng 12 là ngày quốc tang, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Bảy.

Ông Trump hay tin ông Bush qua đời vào rạng sáng thứ Bảy khi đang ở Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20. Theo lịch trình ông sẽ điện đàm vào sáng thứ Bảy với con trai của cố tổng thống, cựu tổng thống George W. Bush, để ngỏ lời chia buồn từ chính ông và thay mặt cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và quốc gia, theo một thông cáo từ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders.

Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân sẽ dự tang lễ của ông George H.W. Bush tại Thánh đường Quốc gia Washington, bà Sanders cho biết.

"Một tang lễ cấp nhà nước đang được thu xếp với mọi nghi thức danh dự đi kèm," bà Sanders nói.

Ngoài ra, bà cho biết ông Trump sẽ chỉ định ngày thứ Tư là ngày quốc tang.

Ngay sau khi hay tin ông Bush qua đời, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân ra một thông cáo tỏ lòng tiếc thương vào rạng sáng thứ Bảy.

"Cùng với cuộc đời trọn vẹn phụng sự đất nước, chúng tôi sẽ nhớ Tổng thống Bush vì sự tận tâm của ông dành cho gia đình – đặc biệt là tình yêu của cuộc đời ông, Barbara,” thông cáo của Nhà Trắng viết. "Trái tim của chúng tôi đau đớn với sự ra đi của ông, và chúng tôi, cùng với người dân Mỹ, gửi lời cầu nguyện tới toàn thể gia đình Bush, vào lúc chúng ta tôn vinh cuộc đời và di sản của 41."

Trước đó trong năm nay ông Trump không dự tang lễ của cựu Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush. Bà Melania Trump dự sự kiện đó ở bang Texas, cũng có sự góp mặt của hai vợ chồng Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG