Đường dẫn truy cập

Phiên xử đàn hặc Trump: Phe công tố và bào chữa sắp trình bày lập luận


Hình ảnh phiên xử đàn hặc ông Trump tại Thượng viện.
Hình ảnh phiên xử đàn hặc ông Trump tại Thượng viện.

Một ngày sau khi Thượng viện bỏ phiếu xác nhận tính hợp hiến của phiên xử đàn hặc cựu Tổng thống Donald Trump vì tội kích động bạo loạn, các dân biểu thuộc đảng Dân chủ với vai trò công tố viên và các luật sư của cựu tổng thống hôm 10/2 sẽ đưa ra các lập luận của mình trước các thượng nghị sĩ, những người đóng vai trò thành viên bồi thẩm đoàn.

Với số phiếu thuận và chống tương ứng của các thượng nghị sĩ là 56 và 44, phe biện hộ hôm 9/2 đã thất bại khi tìm cách ngưng phiên tòa đàn hặc ông Trump với lý do không hợp hiến vì ông không còn tại vị.

Hãng AP dẫn một nguồn tin cho biết rằng ông Trump tức giận vì màn thể hiện của các luật sư đại diện cho ông.

Trong khi các đồng minh của cựu tổng thống đặt dấu hỏi về chiến lược bào chữa, một số kêu gọi tiếp tục thay đổi nhóm luật sư biện hộ cho ông Trump.

Với vai trò công tố viên, một nhóm dân biểu thuộc Đảng Dân chủ hôm 9/2 đã gợi lại cuộc tấn công gây chết chóc vào Quốc hội, khi cho chiếu một đoạn video, cho thấy những kẻ bạo loạn vây hãm và tràn vào Điện Capitol nhằm ngăn cản việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden. 5 người thiệt mạng trong vụ việc xảy ra hôm 6/1.

Tiếp sau đó, nhóm bào chữa cho ông Trump lên tiếng cho rằng phát biểu của ông được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất và rằng ông không thể bị kết tội vì đã rời nhiệm sở.

Sau đó, 100 thành viên Thượng viện đã bỏ phiếu với số thuận và chống tương ứng là 56 và 44, khẳng định thẩm quyền ra phán quyết trong phiên xử đàn hặc ông Trump của Thượng viện, dù ông không còn tại vị.

Tuy nhiên, con số ủng hộ đó vẫn còn cách xa so với ngưỡng hai phần ba thượng nghị sĩ cần thiết, tức 67 phiếu, để kết án ông Trump.

Sau cuộc tấn công hôm 6/1, an ninh vẫn được tăng cường nghiêm ngặt tại Điện Capitol, với sự hiện diện của hàng rào dây thép gai bao quanh và các binh sĩ có vũ trang thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG