Đường dẫn truy cập

Phe Taliban ở Pakistan bầu thủ lãnh mới


Dân chúng xem tin trên truyền hình tại một quán cà phê ở Islamabad, Pakistan về việc Taliban bầu thủ lãnh mới Mullah Fazlullah, 7/11/13
Dân chúng xem tin trên truyền hình tại một quán cà phê ở Islamabad, Pakistan về việc Taliban bầu thủ lãnh mới Mullah Fazlullah, 7/11/13
Phe Taliban ở Pakistan đã bác bỏ các cuộc hòa đàm với chính phủ Pakistan sau khi chọn một giáo sư có chủ trương cứng rắn làm thủ lãnh khi thủ lãnh trước tử nạn trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Maulana Fazlullah, được bầu lên hôm thứ năm bởi hội đồng cầm quyền Taliban, đã lãnh đạo chế độ bạo tàn ở thung lũng Swat miền tây bắc Pakistan trong hai năm 2008 và 2009, trước khi một cuộc hành quân chiếm lại khu vực này.

Việc Fazlullah được chọn đã làm nguội hy vọng của bất cứ tiến trình hòa bình nào giữa phe Taliban ở Pakistan và chính phủ nước này.

Truyền thông Pakistan loan tin một người phát ngôn cho Taliban nói sẽ không có cuộc đàm phán nào với chính phủ.

Còn có biệt danh là Mullah Radio vì những chương trình phát thanh Hồi giáo sôi nổi, Fazlullah được coi là có chủ trương cứng rắn ngay bên trong phong trào Taliban ở Pakistan. Việc ông lên chức lãnh đạo tiếp theo vụ hạ sát cựu thủ lãnh Taliban Hakimullah Mehsud hồi đầu tháng này.

Tình báo Pakistan tin rằng Fazlullah có liên hệ với âm mưu giết hại người hoạt động cho giáo dục của trẻ em gái Malala Yousafzai ở Swat hồi tháng 10 năm 2012, một cuộc tấn công mà phe Taliban ở Pakistan nhận là thủ phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG