Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria mở các cuộc tấn công mới vào thủ đô


Bức ảnh được cơ quan thông tấn chính thức của Syria (SANA) công bố, cho thấy người dân Syria đứng gần một chiếc xe bị phá hủy tại hiện trường sau vụ tấn công vào Damascus, Syria, 7/11/2012.
Bức ảnh được cơ quan thông tấn chính thức của Syria (SANA) công bố, cho thấy người dân Syria đứng gần một chiếc xe bị phá hủy tại hiện trường sau vụ tấn công vào Damascus, Syria, 7/11/2012.
Phe nổi dậy Syria tiến hành một cuộc tấn công mới vào Damacus hôm thứ Tư, đụng độ lớn với quân đội chính phủ tại các vùng ngoại ô thủ đô đang do phe nổi dậy kiểm soát và bắn súng cối vào dinh tổng thống và một trại tị nạn của người Palestine.

Vào lúc bạo động bùng phát tại những nơi khác, Thổ Nhĩ Kỳ định yêu cầu NATO bố trí tên lửa phòng không Patriot dọc theo biên giới với Syria để chống lại bạo động lan sang nước họ.

Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Anh David Cameron cho biết chính phủ đã cho phép tiếp xúc trực tiếp với những đại diện phe đối lập Syria trong nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên Anh sẽ không viện trợ quân sự cho phe nổi dậy.

Thủ tướng Cameron đi thăm một trại tị nạn Syria ở Jordan và nói ông sẽ làm việc với Tổng thống Mỹ để chấm dứt đổ máu tại Syria.

Damacus, thành trì của chính phủ Syria, đã chứng kiến bạo động gia tăng trong tuần này với những cuộc đụng độ khốc liệt nhất từ nhiều tháng nay. Trong những ngày gần đây, các chiến binh nổi dậy cũng gia tăng các cuộc tấn công vào những người ủng hộ cao cấp của Tổng thống Bashar al-Assad trong thủ đô.

Các nhà hoạt động nói những cuộc giao tranh hôm thứ Ba làm 150 người thiệt mạng tại Syria, gồm cả những thiệt hại do không kích, đánh bom và bộ chiến tại Damacus và Aleppo.

Tại Qatar, các thành viên của phe đối lập Syria đã họp dưới áp lực quốc tế để thành lập một chính phủ lưu vong thực sự đại diện cho các bên. Tổ chức đối lập lưu vong chính của Syria, Hội đồng Quốc gia Syria trong ngày thứ Tư sẽ bầu một lãnh tụ mới và một Ủy ban chấp hành.

Hội đồng Quốc gia Syria và các tổ chức khác sẽ gặp nhau vào ngày thứ Năm để thành lập một tổ chức dân sự gồm 50 thành viên mới và sau đó sẽ chọn một chính phủ lâm thời cho Syria và phối hợp với cánh quân sự của phe nổi dậy.

Cuộc chiến tại Syria, bắt đầu bằng một phong trào phản kháng chống lại sự cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad đang đi vào tháng thứ 20. Có khoảng 36.000 người thiệt mạng khi những vụ đàn áp của chính phủ nhắm vào các người chống đối phát triển thành một cuộc nội chiến toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG