Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria họp để thành lập mặt trận đoàn kết


Ông Burhan Ghalioun (trái), lãnh đạo nhóm đối lập SNC, chào những người đến dự cuộc họp ở Doha
Ông Burhan Ghalioun (trái), lãnh đạo nhóm đối lập SNC, chào những người đến dự cuộc họp ở Doha
Các phe đối lập của Syria khởi sự các cuộc đàm phán nhằm thành lập một mặt trận đoàn kết hầu được quốc tế công nhận và để tăng cơ hội lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Cuộc họp được tổ chức ở Doha, thủ đô của Qatar, và ngày họp đầu tiên chú trọng vào cuộc thảo luận nhằm chuyển đổi Hội đồng Quốc gia Syria, SNC, một nhóm đối lập lớn nhất nằm bên ngoài Syria, thành chính phủ lưu vong. Những người lãnh đạo nhóm này nói rằng họ dự trù sẽ tăng số thành viên hiện nay khoảng 200 người lên 400.

Một cuộc họp riêng rẽ khác, của phong trào đối lập rộng lớn hơn, ở Doha nhắm vào việc thành lập một liên minh đoàn kết bao gồm cả thành phần chiến binh nổi dậy và các thành phần khác đang ở trong nước.

Ông Riad Seif, nột nhân vật đối lập có nhiều ảnh hưởng, đề nghị một cấu trúc bao gồm cả Quân đội Syria Tự do, các hội đồng quân nhân vùng, các đơn vị nổi dậy khác, cùng với các tổ chức dân sự và các nhân vật đối lập có tiêng tăm.

Một nhà ngoại giao Tây phương nói rằng sáng kiến của ông Seif được “sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, và có thể của một số nước Ả Rập, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG