Đường dẫn truy cập

Phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine định mở trưng cầu dân ý


Dân quân vũ trang thân Nga đứng bảo vệ bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực họ chiếm được ở Kramatorsk, đông Ukraine.
Dân quân vũ trang thân Nga đứng bảo vệ bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực họ chiếm được ở Kramatorsk, đông Ukraine.
Các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine cho biết họ định xúc tiến một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới về vấn đề tự trị, bất chấp thỏa thuận Geneve mà Nga đạt được với Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, và Ukraine để chấm dứt vụ xung đột chính trị. Từ thành phố Donetsk ở Đông Ukraine, thông tín viên Brian Padden của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ông Denis Pushilin là người đứng đầu một nhóm tự xưng là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” hiện đang nắm quyền kiểm soát một tòa nhà của chính quyền khu vực tại thành phố Donetsk.

Ông cho biết nhóm này định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về liên bang hóa vào này 11 tháng 5 để dành quyền tự trị nhiều hơn cho khu vực.

"Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ cho việc này, nhưng chúng tôi không thật sự muốn làm lộ tất cả những lá bài của mình vào lúc này, bởi vì nhiều người trong giới truyền thông đại chúng – tôi không ám chỉ ông, đang ngụy tạo thông tin. Vì vậy, tốt hơn hết là chúng tôi giữ yên lặng về tất cả mọi chuyện."

Tháng trước, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea sau khi cư dân đa số là người gốc Nga ở vùng này bỏ phiếu thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý tương tự.

Ông Sergei Gerasimov, một người ủng hộ các phần tử chủ chiến, nói rằng ông muốn Donetsk có thêm quyền tự trị nhưng không muốn phần đất này trở thành một phần của nước Nga.

"Về phần tôi, tôi muốn ở lại bên trong Ukraine nhưng với sự liên bang hóa, với những quyền hạn của chính chúng tôi. Tôi nghĩ rằng Ukraine nên thống nhất."

Các nhà điều giải của bộ phận quân sự của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) mới đây đã gặp gỡ các phần tử đòi ly khai thân Nga và các giới chức chính quyền địa phương ở miền đông Ukraine để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vụ giằng co hiện nay. Ông Mark Etherington, một viên chức của OSCE, cho biết các cuộc thảo luận có tính chất xây dựng.

"Họ đã giải thích lập trường của họ. Chúng tôi đã thảo luận về việc cần có đối thoại và xuống thang căng thẳng, và đương nhiên là cần phải tự chế, không có hành vi bạo động."

Tuy nhiên, tại Kiev, một người phát ngôn của cơ quan an ninh Ukraine nói rằng chính phủ ở đây 'bảo lưu quyền hành động một cách thích đáng đối với những hành vi tội phạm' đang diễn ra ở miền đông Ukraine.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG