Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình toàn quốc


Ông Jesus Torrealba (giữa), thư ký của liên minh các đảng đối lập Venezuela (MUD), phát biểu trước các phương tiện truyền thông trong một cuộc họp báo ở Caracas, ngày 08 Tháng 3 năm 2016.
Ông Jesus Torrealba (giữa), thư ký của liên minh các đảng đối lập Venezuela (MUD), phát biểu trước các phương tiện truyền thông trong một cuộc họp báo ở Caracas, ngày 08 Tháng 3 năm 2016.

Liên minh đối lập Venezuela đã phát động một chiến dịch truất phế Tổng thống Nicolas Maduro trong "phong trào lớn nhất từng tồn tại," tuyên bố sẽ tìm kiếm mọi phương tiện cần thiết để chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông ta.

Phe đối lập đã dành hàng tuần hoạch định chiến lược của mình để lật đổ tổng thống theo xã hội chủ nghĩa làm phật lòng đông đảo người dân, người mà phe đối lập đã đụng độ kể từ khi ông ta giành được quyền kiểm soát cơ quan lập pháp vào tháng 12.

Truất quyền ông Maduro, người đang ở giữa nhiệm kỳ sáu năm, sẽ là một nhiệm vụ khó khăn bởi vì những tổ chức bầu cử và tư pháp thân hữu có thể sẽ hỗ trợ chính phủ trong việc làm chậm và ngăn chặn kế hoạch của phe đối lập.

Bàn tròn Thống nhất Dân chủ, một liên minh gồm hơn hai chục đảng, đã nhất trí quyết định sử dụng "tất cả những cơ chế của sự thay đổi" trong hiến pháp của Venezuela để lật đổ ông Maduro, bao gồm một cuộc trưng cầu dân ý truất quyền, tu chính hiến pháp, hoặc soạn thảo một hiến pháp mới của đất nước.

Những nhân vật của chính phủ đã mô tả kế hoạch phe đối lập là một nỗ lực được Mỹ hậu thuẫn để thực hiện một cuộc đảo chính ở nước này, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Nhân vật số hai của Đảng Xã hội, Diosdado Cabello, cựu lãnh đạo Quốc hội, tuần này nhắc tới kế hoạch của phe đối lập như một nỗ lực thực hiện bạo lực có tổ chức, "được hỗ trợ bởi chủ nghĩa đế quốc Mỹ."

Đất nước 29 triệu dân này đã chứng kiến sự phẫn nộ của người dân và những vụ biểu tình hàng ngày về tình trạng thiếu thức ăn và thuốc men, cắt giảm điện và nước, và chi phí vận chuyển đang gia tăng.

Những nhà lãnh đạo của phe đối lập đã hứa sẽ bắt đầu những cuộc biểu tình chống ông Maduro vào ngày thứ bảy ở thủ đô Caracas.

Thư ký điều hành của liên minh, Jesus Torrealba, lưu ý tầm quan trọng của những cuộc biểu tình có trật tự sau những cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc khiến 43 người chết và hàng trăm người bị thương vào năm 2014, nhấn mạnh rằng những nỗ lực tụ tập biểu tình phải mang tính ôn hòa để thúc đẩy sự thay đổi.

Ông Torrealba nói với phóng viên rằng hiến pháp đã bị "chế độ bắt cóc" sau khi Tòa án Tối cao, bị chỉ trích là mang ơn ông Maduro, bác bỏ thế đa số hai phần ba của phe đối lập trong cơ quan lập pháp trong một loạt những cú giáng vào phe đối lập.

"Đối mặt với thực tế này, [phe đối lập] kêu gọi một phong trào quốc gia mãnh liệt và ôn hòa để giành lại toàn lực hiến pháp và giải cứu nền dân chủ," ông Torrealba nói. Ông hứa, "Thay đổi đang đến và không ai có thể ngăn nó được."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG