Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Brazil bị thẩm vấn trong vụ bê bối tham nhũng


Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio "Lula" da Silva.
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio "Lula" da Silva.

Cảnh sát Brazil đang thẩm vấn cựu Tổng thống Luiz Inacio "Lula" da Silva trong một cuộc điều tra trên diện rộng về tình trạng tham nhũng và rửa tiền ở tập đoàn dầu khí Petrobras do nhà nước sở hữu.

Những đặc vụ ngày thứ Sáu đã lục soát tư gia của cựu lãnh đạo này ở thành phố Sao Paulo và nhà của những cộng sự của ông ta và trụ sở tổ chức phi lợi nhuận của ông ta, Viện Lula, người phát ngôn của ông Silva, Jose Crispiniano, cho biết.

Cảnh sát liên bang nói ông Lula đang bị điều tra trong cuộc điều tra tham nhũng ở Petrobras được đặt tên là 'Rửa Xe.'

Trong một thông cáo đăng trên website, cảnh sát nói rằng họ đưa ra 33 lệnh khám xét và 11 lệnh bắt giữ trong cuộc điều tra.

"Không ai được miễn điều tra ở đất nước này," công tố viên Carlos Fernando dos Santos Lima nói.

Ông Lima cho biết những công ty xây dựng dính líu trong vụ tham nhũng đã trả cho Viện Lula 8 triệu đôla cho những bài phát biểu và những khoản quyên góp.

"Chúng tôi có năm nhà tài trợ lớn nhất của Viện Lula, 60 phần trăm những khoản đóng góp được chi trả bởi năm công ty xây dựng lớn nhất có dính líu trong vụ 'Rửa Xe,' 47 phần trăm chi phí diễn thuyết cũng được chi trả từ năm công ty xây dựng lớn nhất có dính líu trong vụ 'Rửa Xe.'"

Ông cho biết cảnh sát cũng đang điều tra xem liệu những công ty này có hoàn tất công tác tu sửa một tòa nhà chung cư và một biệt thự vùng quê thuộc sở hữu của cựu lãnh đạo này hay không.

Ông Silva, người từng là tổng thống của Brazil từ năm 2003-2010, đã phủ nhận sở hữu căn hộ và nói rằng ông không dính líu vào bất kỳ vụ tham nhũng nào.

Các công tố viên nói hơn 2 tỉ đôla tiền hối lộ và những ngân khoản khác của những công ty xây dựng và kỹ thuật công trình lớn nhất của đất nước đã được chi trả để đổi lấy những hợp đồng đội giá của Petrobras.

Hàng chục nhân vật chính trị, trong đó có những đồng minh thân cận của Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff, và những cựu giám đốc điều hành Petrobras, đang bị điều tra. Một số trong số những hành vi sai trái bị cáo buộc diễn ra khi bà Rousseff là chủ tịch hội đồng quản trị của Petrobras. Bà ta không bị điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG