Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria lên án vụ thảm sát của lực lượng chính phủ


Các ngôi nhà bị hư hai vì đạn pháo của lực lượng thân chính phủ Syria
Các ngôi nhà bị hư hai vì đạn pháo của lực lượng thân chính phủ Syria
Phe đối lập Syria lên án điều mà họ miêu tả là “vụ thảm sát quy mô lớn” của các lực lượng chính phủ và các nhóm dân quân trung thành với chính phủ Syria, đã khiến hàng chục người thiệt mạng tại một thành phố ở Tây-Bắc Syria.

Liên minh Quốc gia Syria tố cáo rằng các lực lượng trung thành với Tổng Thống Syria Bashar al-Assad “có can dự trực tiếp trong vụ hành quyết và phóng hỏa ít nhất 150 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em” tại làng Bayda hôm thứ Năm.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London, vẫn dựa trên một mạng lưới tin tức tại hiện trường, nói rằng tổ chức này đã thu thập tài liệu về ít nhất 50 ca tử vong trong vụ này. Nhưng tổ chức này cảnh giác rằng số tử vong có thể cao hơn thế nhiều, vì rất nhiều người đã bị mất tích.

Ngôi làng Bayda, nơi đa số cư dân là người Sunni, nằm về hướng Nam của khu vực Banias, quê hương của nhiều thành viên thuộc nhóm sắc tộc Alawi thiểu số, trong đó có Tổng Thống Assad. Cuộc nổi dậy kéo dài hai năm qua là do nhóm Hồi giáo Sunni chiếm đa số, cầm đầu.

Trong một tuyên bố hôm nay, Hội đồng Quốc gia Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy can thiệp để chận đứng “những tội ác nghiêm trọng” của ông Assad, mà phe đối lập này nói là những tội ác chiến tranh, và tội ác diệt chủng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm qua nói rằng chính phủ Tổng Thống Obama đang xem xét khả năng vũ trang cho phe nổi dậy, nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG