Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cân nhắc việc trang bị võ khí cho phe đối lập Syria


Tổng thống Barack Obama đang xem xét tới việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.
Tổng thống Barack Obama đang xem xét tới việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.
Tin cho hay Tổng thống Barack Obama đang xem xét tới việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, một hành động mà Hoa Kỳ đã ngần ngại vì sợ rằng các vũ khí này sẽ rơi vào tay các phần tử Hồi giáo tranh đấu có liên hệ với mạng lưới al-Qaida, chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy.

Các giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống chưa thực hiện quyết định nhưng đã yêu cầu đội ngũ an ninh quốc gia xác định phương cách Hoa Kỳ có thể gia tăng sự trợ giúp của mình. Cho tới nay, sự trợ giúp đó đã giới hạn trong những trợ giúp không gây tử vong.

Hôm thứ Tư, tại Syria, những người hoạt động báo cáo về nhiều rocket rơi xuống khu vực Damascus, một ngày sau khi đợt bạo động liên quan tới nổi dậy xảy ra tại thủ đô Syria và một cửa khẩu ngang qua Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc.

Hiện chưa rõ thiết bị nào của Hoa Kỳ đang được xem xét để cung cấp cho phe nổi dậy Syria. Phe này đã yêu cầu các vũ khí chống xe tăng và các phi đạn địa đối không.

Cung cấp vũ khí sẽ đem Hoa Kỳ đứng vào hàng ngũ các quốc gia Ả Rập như Ả Rập
Saudi và Qatar, là các nước đã cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, cùng với Anh và Pháp, là các nước muốn bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Châu Âu đối với Syria để giúp phe nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Mặc dù sự trợ giúp của Hoa Kỳ cho phe đối lập Syria “đang trên đà tiến lên,” các giới chức nói rằng những nỗ lực đang được thăm dò để đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria, đã kéo dài tới hơn hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG