Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Chấn động ở Triều Tiên có phần chắc không phải do nổ hạt nhân


Một trận động đất nhỏ xảy ra tại Triều Tiên hôm thứ Bảy gần địa điểm thử hạt nhân của nước này có thể là rung chấn tự nhiên và không phải là một vụ nổ hạt nhân, một số chuyên gia cho biết.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc nói với hãng tin Reuters rằng sóng âm từ một vụ nổ do con người gây nên lẽ ra đã được phát hiện.

"Trong trường hợp này, chúng tôi không thấy gì cả. Vì vậy tới bây giờ chúng tôi phân loại hiện tượng này là một trận động đất tự nhiên," ông nói.

Cục Địa chấn Trung Quốc cho biết trận động đất không phải là một vụ nổ hạt nhân sau khi trước đó nói rằng trận động đất mạnh 3.4 độ xảy ra vào lúc 0829 giờ GMT "nghi ngờ là một vụ nổ."

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Cấm Thử Hạt nhân Toàn diện, Lassina Zerbo, viết trên Twitter rằng trận động đất này và một rung động nhỏ hơn nhiều vào ngày thứ Bảy vào 0443 giờ GMT là những hiện tượng tự nhiên liên quan đến vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên vào ngày 3 tháng 9.

David Wright thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Quan ngại ở Mỹ đồng ý rằng những trận động đất gần đây nhất dường như không phải là do một vụ nổ hạt nhân mới.

"Dường như những rung động này có liên quan đến những dịch chuyển trong lòng đất do vụ thử lớn hồi gần đây."

Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết họ không thể xác nhận liệu hoạt động địa chấn vào ngày thứ Bảy là do con người gây ra hay do tự nhiên.

Hoạt động địa chấn ngày thứ Bảy xảy ra chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. Ông Ri hôm thứ Năm cảnh báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch bên trên Thái Bình Dương.

Cảnh báo của ông Ri đẩy căng thẳng leo thang ở Bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu, khiến Liên Hiệp Quốc áp đặt những chế tài mới đối với nước này.

Sau những cơn chấn động hôm thứ Bảy, các máy bay ném bom của Không quân Mỹ đã cùng các máy bay chiến đấu hộ tống bay trong không phận quốc tế qua vùng biển phía đông của Triều Tiên. Lầu Năm Góc cho hay các cuộc tuần tra được thiết kế để phô bày nhiều lựa chọn quân sự mà ông Trump có để sử dụng nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG