Đường dẫn truy cập

Đại Hội Đồng LHQ bàn vấn đề Iran, vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt     


TT Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại Hội Đồng LHQ hôm 25/9/2018 tại trụ sở LHQ. (AP Photo/Bebeto Matthews)
TT Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại Hội Đồng LHQ hôm 25/9/2018 tại trụ sở LHQ. (AP Photo/Bebeto Matthews)

Hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tiếp diễn hôm thứ Tư 26/9 với những bài diễn văn của các nhà lãnh đạo đến từ Iraq, Yemen, Afghanistan, Cuba và Anh, trong khi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp bên lề hội nghị để thảo luận về những vấn đề khác, trong đó có ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông và các vấn đề xung quanh thỏa thuận cấm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cuộc họp này sẽ do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chủ trì. Trong bài diễn văn của ông trước Đại Hội Đồng ngày hôm trước, ông Trump kêu gọi các lãnh đạo thế giới hãy "cô lập chế độ cầm quyền ở Iran chừng nào mà thái độ hung hăng của họ vẫn tiếp tục."

Tổng thống Trump nói:

“Họ không tôn trọng các nước láng giềng và biên giới của các nước này, hoặc chủ quyền của các quốc gia. Thay vào đó, họ phung phí tài nguyên quốc gia để làm giàu cho chính mình, và gieo rắc hỗn loạn trên khắp Trung Đông và xa hơn nữa.”

Ông Trump vẫn duy trì lập trường cho rằng thỏa thuận hạt nhân năm 2015 để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, mà ông đã rút ra sau khi lên nắm quyền, là một "thỏa thuận béo bở cho giới lãnh đạo Iran" đã giúp tăng ngân sách quân sự nước này lên gần 40% để "tài trợ cho khủng bố và cung cấp tiền bạc cho các hoạt động gây rối và giết chóc tại Syria và Yemen.”

Tổng thống Mỹ cho biết hồi tháng trước chính quyền của ông đã bắt đầu "tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân nghiêm ngặt đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận đạt được trước đây". Ông Trump còn cho biết là từ ngày 5 tháng 11 trở đi, sẽ còn nhiều biện pháp trừng phạt khác nữa được áp dụng.

TT Iran Hassan Rouhani phát biểu trước DHD LHQ ngày 25/9/2018.
TT Iran Hassan Rouhani phát biểu trước DHD LHQ ngày 25/9/2018.

Trong bài phát biểu của ông trước Đại Hội Đồng, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói không thể dùng vũ lực để buộc một quốc gia phải ngồi vào bàn đàm phán. Ông Rouhani đặt câu hỏi làm thế nào Iran có thể tham gia một thỏa thuận với Hoa Kỳ, mà theo lời ông, “vi phạm các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama. Thêm vào đó, ông Rouhani tố cáo chính quyền Trump là tìm cách vô hiệu hóa tất cả các định chế toàn cầu.

Trong một năm qua từ khi ông xuất hiện lần đầu tiên trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc, ông Trump đã cắt tài trợ cho tổ chức thế giới này, rút ra khỏi Hiệp định khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời rút khỏi các cơ quan Liên Hiệp Quốc, kể cả Hội đồng Nhân quyền. Ông cũng đã có những chuyến giao lưu đầy khó khăn tại các cuộc họp với các nhà lãnh đạo của nhóm G-7 và NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG