Đường dẫn truy cập

Pháp tăng cường an ninh trong nước sau khi đưa quân đến Mali


Pháp triển khai hơn 700 binh sĩ trên khắp thủ đô vì sợ có thể bị trả đũa sau vụ can thiệp quân sự tại Mali
Pháp triển khai hơn 700 binh sĩ trên khắp thủ đô vì sợ có thể bị trả đũa sau vụ can thiệp quân sự tại Mali
Pháp đã nâng tình trạng cảnh giác khủng bố lên mức thứ nhì, và đã tăng cường an ninh tại những địa điểm quan trọng của chính phủ và du lịch, tiếp theo sau vụ can thiệp của Pháp tại Mali.

Một số nhỏ du khách bất chấp mùa đông giá rét ở Paris đã leo lên Tháp Eiffel cao 320 mét. Dưới mặt đất và những tầng phía trên, các binh sĩ võ trang tuần tra suốt ngày đêm.

Pháp đã triển khai hơn 700 binh sĩ trên khắp thủ đô vì sợ có thể bị trả đũa sau vụ can thiệp quân sự tại Mali.

Ông Jean-Charles Brisard, một chuyên gia về khủng bố tại Pháp và cũng là cựu trưởng ban điều tra cho các gia đình nạn nhân ngày 9 tháng 11 tại Hoa Kỳ nói rằng, nhiều trang web thánh chiến Hồi Giáo kêu gọi tấn công tại Pháp.

Kêu gọi đó có tiếng vang sâu xa tại Pháp, 10 tháng sau khi 3 binh sĩ và 4 công dân Do Thái bị giết trong nhiều cuộc tấn công tại thành phố Toulouse ở miền nam. Tay súng Mohammed Merah sinh trưởng tại Pháp nói rằng, các binh sĩ Pháp có mặt tại Afghanistan phần nào đã là động cơ thúc đẩy hành động của anh ta trong vụ này.

Chuyên gia về vấn đề khủng bố, Jean-Charles Brisard, nói nhiều mạng lưới hoạt động có liên hệ trực tiếp với Sahel.

“Khoảng 30 tổ khủng bố ở Pháp yểm trợ tài chánh hay vật chất, hoặc tuyển mộ cho al-Qaida tại khu vực Hồi Giáo Maghreb. Điều đó có nghĩa là ta biết họ có những trạm trung chuyển trong quá khứ nhưng ta biết họ vẫn còn những trạm ở Pháp, tại những cộng đồng Hồi Giáo quá khích. Các người đó đang bị theo dõi.”

An ninh cũng được tăng cường tại các hệ thống xe điện ngầm và xe lửa ở Paris.

Những cuộc tấn công khủng bố năm 2005 tại London và năm 2004 tại Madrid nhắm vào hệ thống chuyên chở công cộng của các thành phố. Hầu hết cư dân có vẻ được yên trí rằng nhà chức trách sẽ giữ cho họ được an toàn.

Một phụ nữ ngoài đường nói với VOA: “Tôi không lo. Tôi nghĩ rằng Pháp sẵn sàng tự mình kháng cự.”

Một người đàn ông nói: “Dĩ nhiên ta phải cẩn thận, nhưng tôi nghĩ rằng những gì quân đội Pháp đang làm tại Mali là tốt cho nhân loại, tốt cho thế giới.”

Trong lúc an ninh chặt chẽ tại quê nhà, các chuyên gia nói rằng những mục tiêu dễ bị tấn công nhất là các quyền lợi của Pháp và Phương Tây ở Châu Phi. Ngoài 2.500 binh sĩ được gởi tới Mali, Pháp đã triển khai Lực lượng Đặc biệt để bảo vệ mỏ uranium tại Niger.

Ông Damien Helly là một giáo sư thỉnh giảng tại Trường Đại học Châu Âu:

“20% điện lực của Pháp tùy thuộc vào uranium ở Sahel. Và phần lớn tăng trưởng của Châu Âu tùy thuộc vào sự lành mạnh của nền kinh tế Pháp. Như vậy, có một liên hệ rõ ràng giữa Pháp và những quyền lợi của Châu Âu trong vùng. Tất cả những thứ này phối hợp với nhau cho thấy lý do của vụ can thiệp.”

Mặc dầu chính phủ cảnh báo về nguy cơ khủng bố gia tăng, các cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy 65 phần trăm dân Pháp hậu thuẫn cho vụ can thiệp quân sự tại Mali.

Đối với hầu hết dân Paris và các du khách, có vẻ như mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG