Đường dẫn truy cập

Lực lượng Pháp tiến vào miền bắc Mali


Một binh sĩ Pháp chạy trên chiếc xe jeep quân sự trong thành phố Niono, Mali, 20/1/13
Một binh sĩ Pháp chạy trên chiếc xe jeep quân sự trong thành phố Niono, Mali, 20/1/13
Các lực lượng của Pháp đang tiến quân về miền bắc Mali nơi phiến quân Hồi giáo đang chiếm giữ, sau nhiều ngày mở các cuộc không kích và gặp sự phản công của nhóm chủ chiến Hồi giáo.

Trung tá Pháp Emmanuel Dosseur nói với các nhà báo, hôm Chủ nhật, rằng công tác triển khai các lực lượng đã khởi sự 24 giờ đồng hồ trước và đang diễn tiến, với các binh sĩ có mặt bên trong 2 thành phố Niono và Sevare.

Sevare, nằm cách thủ đô Bamako của Mali khoảng 630 kilomet về hướng đông bắc, có một sân bay có tầm quan trọng chiến lược, có thể sử dụng như một căn cứ để mở các cuộc hành quân tiến sâu vào miền bắc.

Thông tín viên đài VOA Idrissa Fall đang có mặt ở Sevare, mô tả thành phố này như đang trong tình trạng chiến tranh, với binh sĩ Pháp và Mali đầy ngoài đường phố trong khi vắng bóng thường dân.

Thông tín viên Fall nói rằng cư dân hay nhà báo biết rất ít về chiến dịch trong vùng, khiến dân chúng hoảng sợ. Ông cho biết mạng điện thoại ở thành phố Gao không hoạt động đã hơn 1 tuần.

Hãng tin Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói Pháp đã mở một đợt không kích ở Gao và Timbuktu trong mấy ngày gần đây và sẽ tiếp tục oanh kích nhắm vào các vị trí chỉ huy của nhóm Hồi giáo chủ chiến.

Cho đến giờ cuộc phản công kéo dài 1 tuần lễ của binh sĩ Pháp và binh sĩ các nước trong vùng Tây Phi đã chặn đứng đà tiến về hướng nam của nhóm chiến binh có liên hệ với al-Qaida, mà dường như vẫn còn kiểm soát miền bắc Mali.

Các phần tử cực đoan chiếm miền bắc Mali sau khi nhóm binh sĩ nổi loạn lật đổ chính phủ nước này hồi tháng 3, gây ra khoảng trống quyền lực trong tạm thời. Nhóm chủ chiến này đã áp đặt luật Hồi giáo bảo thủ ở khắp miền bắc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra một cảnh báo du hành hôm thứ Sáu, khuyên công dân Mỹ tránh đi thăm Mali giữa lúc có những lời đe dọa tấn công và bắt cóc người Tây phương.

Cơ quan đặc trách về tị nạn của Liên hiệp quốc nói rằng họ dự trù làn sóng người dân Mali chạy lánh cư trong những tháng sắp tới sẽ gia tăng. Một phát ngôn viên của cơ quan này nói, hôm thứ Sáu, rằng họ đang chuẩn bị cho 300.000 người lánh nạn trong nước và 400.000 chạy sang các nước láng giềng

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG