Đường dẫn truy cập

Pháp hối thúc Nga ‘xúc tiến’ thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) lắng nghe Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp ở Yerevan, Armenia, 24/4/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) lắng nghe Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp ở Yerevan, Armenia, 24/4/2015.

Tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin "xúc tiến" thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn do châu Âu làm trung gian điều giải để giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề buổi lễ ở thủ đô Yerevan hôm thứ Sáu, kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát người Armenia ở Đế chế Ottoman trong Thế chiến thứ nhất.

"Cách tốt nhất để vượt qua điều đã ngăn trở chúng ta sẽ là xúc tiến với việc thực thi thỏa thuận Minsk," Tổng thống Hollande nói, đề cập đến thỏa thuận đạt được vào tháng Hai ở thủ đô Minsk của Belarus.

Giao tranh giữa quân chính phủ và quân ly khai thân Nga trong khu vực Donbas đã làm thiệt mạng hơn 6.000 người và khiến một triệu người khác tản cư.

Về phần mình, Tổng thống Putin kêu gọi ông Hollande khôi phục quan hệ giữa hai nước sau một năm căng thẳng vì vấn đề Ukraine.

"Thật không may, mối quan hệ của chúng ta không phải trong tình trạng tốt nhất. Kim ngạch thương mại đang giảm với Pháp, đó là điều đáng tiếc," ông Putin nói với ông Hollande. "Tôi tin rằng chúng ta phải tìm cách khôi phục mối quan hệ của chúng ta và tôi tin rằng đó là vì lợi ích của tất cả mọi người," Tổng thống Putin nói.

Pháp đã đình chỉ vô thời hạn việc cung cấp chiếc đầu tiên trong hai chiếc tàu chở trực thăng Mistral mà Nga đặt hàng vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Đề cập tới vấn đề này, ông Hollande nói sau cuộc gặp gỡ rằng không có quyết định nào đạt được trong việc giải quyết các tranh chấp.

Ông Hollande cho biết trong tuần này rằng Pháp sẽ hoàn trả lại tiền cho Nga nếu không hoàn thành được thương vụ này, một phần của hợp đồng trị giá 1,5 tỉ đôla ký kết giữa hai nước vào năm 2011.

Một nguồn tin của Nga cho biết Tổng thống Hollande đã đề xuất một "lựa chọn chấp nhận được" và "Pháp sẽ giữ thể diện" theo cách đó, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Tổng thống Putin tuần trước đã nói rằng Moscow sẽ không áp đặt khoản tiền phạt nào đối với Pháp về thương vụ Mistral nếu tất cả những chi phí mà Nga gánh chịu được bồi hoàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG