Đường dẫn truy cập

Mỹ bác bỏ cáo buộc của Nga về việc huấn luyện binh sĩ ở đông Ukraine


Các huấn luyện viên quân sự Hoa Kỳ trong buổi diễn tập chung với binh sĩ Ukraine ở Yavoriv, vùng Lviv, miền tây Ukraine, 20/4/15
Các huấn luyện viên quân sự Hoa Kỳ trong buổi diễn tập chung với binh sĩ Ukraine ở Yavoriv, vùng Lviv, miền tây Ukraine, 20/4/15

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ những phát biểu của một quan chức quân sự Nga là "ngớ ngẩn" và "tuyên truyền" vì nói rằng quân đội Mỹ đang huấn luyện binh sĩ Ukraine trong khu vực xung đột ở miền đông Ukraine.

"Không có bất kỳ một sự xác tín nào cả trong tuyên bố này," phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, cho biết hôm thứ Năm đáp lại những cáo buộc của Nga. "Đây là một ví dụ khác nữa của việc Nga tung ra tuyên truyền ở mức độ cao nhất."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, đưa ra cáo buộc này vào sáng ngày thứ Năm. Lục quân Mỹ và Vệ binh Quốc gia Ukraine đã khởi động những cuộc diễn tập huấn luyện chung trước đó trong tuần này ở Yavoriv, trong khu vực Lviv ở miền tây của Ukraine, cách vùng chiến sự ở phía đông hơn 1.000 km.

Theo ông Konashenkov, binh lính Mỹ đang huấn luyện tác chiến trong đô thị cho binh lính Ukraine, và đang làm như vậy không phải ở miền tây Ukraine mà là ở miền đông.

"Điều đáng lo ngại là lính Mỹ đang dạy Vệ binh Quốc gia Ukraine cách tiến hành những hoạt động tấn công trong những môi trường đô thị," ông nói, theo trích dẫn của những cơ quan thông tấn của Nga.

"Chỉ có điều là việc này không diễn ra trong khu vực Lviv trên bãi tập Yavoriv, như chiếu trên các kênh truyền hình Ukraine, mà ngay trong vùng chiến đấu ở những khu vực Mariupol, Severodonetsk, Artemivsk và Volnovakha," ông Konashenkov nói, nhắc tới những thành phố và thị trấn trong khu vực Donetsk đầy bất ổn của Ukraine.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Eileen Lainez hôm thứ Năm nói rằng những tuyên bố của Nga cho rằng binh sĩ Mỹ đang huấn luyện lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine không gì khác hơn là một nỗ lực nhằm hướng sự chú ý khỏi những vi phạm của Nga đối với thỏa thuận Minsk.

Bình luận về các cuộc diễn tập ở Yavoriv, miền tây Ukraine, bà Lainez nói rằng Ngũ Giác Đài vẫn luôn công khai về binh lính của mình.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong một cuộc điện thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Tư, cũng nói rằng việc Mỹ huấn luyện Vệ binh Quốc gia Ukraine là hoàn toàn minh bạch, mang tính phòng thủ và theo lời mời của Chính phủ Ukraine, một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Quan chức này cũng cho biết ông Kerry đã nói với ông Lavrov rằng Nga phải rút quân khỏi miền đông Ukraine.

Các cuộc diễn tập trong khu vực Lviv thuộc miền tây của Ukraine bao gồm 300 lính nhảy dù của quân đội Mỹ và khoảng 900 vệ binh quốc gia của Ukraine. Được gọi là hoạt động "Fearless The Guardian-2015," các cuộc diễn tập nhằm mục đích "thiết lập một lực lượng chuyên nghiệp để phòng thủ và bảo vệ người dân Ukraine ... [và] chủ quyền của Ukraine," Ngũ Giác Đài nói.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG