Đường dẫn truy cập

Pháp cấm lãng phí thực phẩm: thách thức cho các tổ chức từ thiện


Biểu tượng của chuỗi cửa hàng bán lẻ Carrefour của Pháp tại Bỉ.
Biểu tượng của chuỗi cửa hàng bán lẻ Carrefour của Pháp tại Bỉ.

Một luật lệ ban hành hồi tháng trước ở Pháp làm cho nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm các siêu thị lãng phí thực phẩm để buộc những cửa hàng lớn mang tặng cho các tổ chức từ thiện những loại thực phẩm còn dùng được. Luật này làm giảm bớt phần nào con số khoảng 7 triệu tấn thực phẩm bị phí phạm hàng năm ở Pháp, hầu hết là do người tiêu thụ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA, luật mới ở Pháp cũng tạo những thách thức cho các tổ chức từ thiện.

Cửa hàng của tổ chức từ thiện Salvation Army là nơi lui tới của những người gặp khó khăn tài chính khi họ muốn mua sắm thức ăn và những mặt hàng khác. Khách hàng của tổ chức này chỉ phải trả một khoản tiền tượng trưng gọi là “quyên góp xã hội” khi mua tạp hoá ở đây.

Bà Zina Tigrine, một người mẹ độc thân nuôi hai đứa con nhỏ, bị mất việc cách nay hai tháng, cho biết: "Thật là tuyệt vời. Đây là một sự giúp đỡ rất quí báu khi chúng ta thật sự gặp khó khăn và cần được giúp đỡ".

Bà Aline Chassagnot, quản lý cửa hàng của Salvation Army, cho biết các sản phẩm ở đây là những sản phẩm do những siêu thị địa phương quyên tặng: "Hầu hết những thứ mà chúng tôi nhận được là rau quả tươi cùng với các sản phẩm vệ sinh cá nhân, nhất là những thứ bán không chạy".

Việc quyên tặng như vậy vốn là một việc tự nguyện. Nhưng một luật lệ mới ở Pháp buộc các siêu thị lớn mang tặng cho các tổ chức từ thiện những loại thức ăn bán không hết nhưng còn ăn được. Những ai vi phạm sẽ bị phạt 4.000 đô la.

Luật này là thắng lợi đầu tiên của nghị viên thành phố Arash Derambarsh, đại diện khu ngoại ô Courbevoie của Paris. Sau khi vận động để quốc hội thông qua luật lãng phí ở siêu thị, ông Derambarsh giờ đây hy vọng các nước khác cũng làm như vậy.

Ông Derambarsh nói: "Chúng ta có cùng một vụ khủng hoảng như vậy trên khắp thế giới. Chúng ta có cơ hội để giúp người nghèo thông qua các siêu thị. Mỗi buổi tối mỗi siêu thị vứt đi 50 kilo thức ăn mà họ bán không hết".

Tuy nhiên, đối với một số siêu thị, luật mới không mang lại thay đổi nào cả. Siêu thị Carrefour ở mạn tây Paris đã biếu cho các tổ chức từ thiện một số lượng thực phẩm tương đương khoảng 320.000 phần ăn mỗi năm.

Bà Soe Toumi, quản lý cửa tiệm Carrefour, cho biết cửa hàng của bà cũng tìm ra những cách sử dụng mới cho các loại bánh và trái cây không bán hết.

Bà Toumi nói: "Chúng tôi không mang chúng vứt đi. Những sản phẩm quá hạn được chế biến để làm nhiên liệu sinh học cho các xe chở hàng của chúng tôi".

Các tổ chức từ thiện ở Pháp hoan nghênh luật mới, nhưng một số tổ chức lo ngại là họ không có khả năng xử lý nếu nhận được quá nhiều thực phẩm.

Về việc này, bà Aline Chassagnot cho biết: "Đơn giản là chúng tôi không có năng lực về kỹ thuật và hậu cần để phân phát thêm thực phẩm cho nhiều người hơn".

Tuy nhiên, mọi người đều đồng ý là tại một nước có 9 triệu người nghèo như nước Pháp, không có lý do gì để lãng phí thức ăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG