Đường dẫn truy cập

Báo đối lập đổi giọng điệu sau khi bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ


Trụ sở tờ báo Zaman bị rào lại ở thành phố Istanbul, ngày 6 tháng 3, 2016
Trụ sở tờ báo Zaman bị rào lại ở thành phố Istanbul, ngày 6 tháng 3, 2016

Một tờ báo hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ chống đối quyết liệt tổng thống nước này đã phát hành ấn bản đầu tiên kể từ khi tòa báo bị nhà chức trách chiếm giữ, và ấn phẩm này giờ đăng bài có giọng điệu ủng hộ chính phủ thấy rõ.

Ấn bản hôm Chủ nhật của tờ Zaman, nhật báo có số lượng ấn hành lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đăng một bài trên trang nhất về điều được gọi là "sự hào hứng mang tính lịch sử" về một dự án xây cầu sắp hoàn tất. Trang nhất cũng đăng một bức hình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tươi cười.

Có rất ít tường thuật trong ấn bản Chủ nhật của Zaman về tình trạng bất ổn hôm trước ở thành phố Istanbul, nơi cảnh sát xịt hơi cay và bắn đạn cao su vào hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa báo Zaman hô khẩu hiệu "truyền thông tự do không thể bị bắt im tiếng."

Đây là vụ trấn áp mới nhất trong một loạt những hành động chống lại truyền thông đối lập liên quan đến Fethullah Gulen, giáo sĩ Hồi giáo sống lưu vong ở Mỹ bị chính phủ Ankara cáo buộc phạm tội phản quốc.

Cảnh sát xịt hơi cay và vòi rồng vào người biểu tình tụ tập phản đối bên ngoài tòa báo Zaman ở Istanbul, ngày 5 tháng 3, 2016.
Cảnh sát xịt hơi cay và vòi rồng vào người biểu tình tụ tập phản đối bên ngoài tòa báo Zaman ở Istanbul, ngày 5 tháng 3, 2016.

Cảnh sát bắt đầu hành động vào ngày thứ Sáu, khi cảnh đội mũ bảo hiểm xịt vòi rồng và khói cay để đẩy người biểu tình lùi xa khỏi tòa báo, sau đó cắt xuyên qua hàng rào kim loại để chiếm giữ tòa báo và đưa những người quản lý được tòa bổ nhiệm vào nắm quyền.

Tổng biên tập của Zaman, Abdulhamit Bilici, phát biểu trước nhân viên của mình trước khi cảnh sát xông vào, gọi ngày thứ Sáu là "một ngày đen tối cho dân chủ" ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) ở New York đã lên tiếng phản đối hành động của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Người đứng đầu tổ chức này, Joel Simon, nói “giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ phải chu toàn nghĩa vụ hiến định là bảo vệ tự do báo chí,” thay vì làm suy yếu truyền thông đối lập bằng hành động hung hăng.

CPJ báo cáo Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước bỏ tù nhiều nhà báo trên thế giới, với những quan chức chính phủ lợi dụng pháp luật có thể được diễn giải một cách rộng rãi để cầm tù những nhà báo bị tình nghi hoạt động gián điệp, âm mưu, hoặc phỉ báng chính quyền.

Do vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ là cầu nối giữa Đông và Tây, và với tư cách thành viên của NATO, nước này lâu nay là đồng minh có giá trị đối với cả Mỹ và châu Âu về những vấn đề như nội chiến ở Syria và dòng người tị nạn tràn về phía tây từ Syria, Iraq và Afghanistan. Những người chỉ trích chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng giá trị của quốc gia này là một đồng minh khiến các quốc gia phương Tây tránh phản đối lớn tiếng về hồ sơ nhân quyền của Ankara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG