Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Slovakia mất thế kiểm soát quốc hội


Thủ tướng Robert Fico phát biểu tại Bratislava, Slovakia, ngày 6/3/2016.
Thủ tướng Robert Fico phát biểu tại Bratislava, Slovakia, ngày 6/3/2016.

Đảng cánh tả cầm quyền tại Slovakia hôm nay bắt đầu thương lượng với các chính đảng nhỏ hơn trong nỗ lực thành lập một chính phủ liên minh sau khi mất thế đa số trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy.

Với gần như toàn bộ phiếu bầu đã được đếm xong, Đảng Dân chủ Xã hội Smer của Thủ tướng Robert Fico đạt gần 30% phiếu bầu, nắm giữ 49 ghế trong tổng số 150 ghế quốc hội, đánh mất thế đa số 83 ghế mà chính phủ trước giành được.

Đảng Đoàn kết và Tự do theo chủ trương ủng hộ kinh doanh về nhì, chiếm khoảng 12% phiếu bầu, nắm giữ 21 ghế.

Thủ tướng Fico vận động với chủ trương nghiêm khắc chống di dân, đồng quan điểm với Ba Lan và Hungary, là những nước chống lại kế hoạch của Liên hiệp Âu châu phân bổ đồng đều cho các nước những người tị nạn trốn chạy trốn chiến tranh đến từ Syria, Iraq, và những nơi khác, đã đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng nhân đạo và di dân lớn nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Ông Fico thắng cử vào lúc Slovakia chuẩn bị nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu châu vào tháng 7 tới.

Trong số các đảng nhỏ hơn giành được ghết quốc hội có đảng dân tộc cực hữu Slovakia của Chúng tôi (Our Slovakia) – giành được 8% phiếu bầu.

Thủ lãnh của đảng này, ông Marian Kotelba ủng hộ chủ nghĩa Phát xít, đã bày tỏ quan điểm chống người thiểu số Roma ở Slovakia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG