Đường dẫn truy cập

Phản ứng sau quyết định không truy tố viên cảnh sát ở New York


Người biểu tình nằm trên sàn nhà ga Grand Central Terminal ở Manhattan đòi công lý cho Eric Garner, 3/12/14
Người biểu tình nằm trên sàn nhà ga Grand Central Terminal ở Manhattan đòi công lý cho Eric Garner, 3/12/14

Những vụ biểu tình và một cuộc điều tra liên bang diễn ra tiếp theo quyết định của một đại bồi thẩm đoàn ở New York không truy tố một cảnh sát viên da trắng trong cái chết của một người đàn ông Mỹ gốc Phi châu không có vũ trang. Thông tín viên VOA Carolyn Weaver tường thuật từ New York.

Người biểu tình tụ tập tại các địa điểm nổi tiếng ở thành phố New York hôm thứ tư để phản đối quyết định của một đại bồi thẩm đoàn không truy tố một cảnh sát viên da trắng trong cái chết của một người Mỹ gốc Phi châu hồi tháng 7.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết sẽ mở cuộc điều tra xem liệu các quyền công dân của ông Eric Garner có bị vi phạm khi cảnh sát viên Daniel Pantaleo đã kẹp cổ trong khi bắt giữ ông ta vì nghi vi phạm một tội nhẹ. Thanh tra y tế cho biết cái chết của Garner ngay sau khi bị bắt là vì bị đè vào ngực, và quyết định đó là một vụ sát nhân.

Trên lề đường gần nơi Garner qua đời, một phụ nữ không tin được quyết định của bồi thẩm đoàn:

“Anh nói đùa tôi đấy à? Họ không truy tố ông ta? Tại sao, công lý ở đâu?”

Các nhà lập pháp khu vực New York cũng bày tỏ phản ứng giận dữ. Dân biểu Hakeem Jeffries nói:

“Nước Mỹ cần phải nhìn thấy thêm điều gì nữa để hiểu rằng chúng ta có vấn đề trong nước này khi nói về mối quan hệ giữa cảnh sát và các cộng đồng da màu, mà quá nhiều khi đã đưa đến cái chết của những người Mỹ gốc Phi châu không có vũ trang như Eric Garner?

Tại Washington, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder loan báo cuộc điều tra của Bộ Tư pháp:

“Cái chết của ông Garner là một trong nhiều sự cố gần đây trong khắp đất nước vĩ đại của chúng ta đã trắc nghiệm khái niệm về sự tin tưởng phải có giữa cơ quan thi hành công lực và các cộng đồng mà họ có trách nhiệm phục vụ và bảo vệ.”

Người biểu tình ở quảng trường Times sau đó đã đi tuần hành tới Trung tâm Rockefeller và Columbus Circle. Tại nhà ga Grand Central, khoảng 25 người tổ chức một cuộc “giả chết” bằng cách nằm ì trên sàn nhà. Khách vãng lai bày tỏ cảm nghĩ lẫn lộn.

Người thì nói rằng tôi không hiểu được làm sao đấy lại là một cuộc biểu tình. Họ chỉ làm phiền người khác không cho về nhà. Người thì cho rằng có bằng chứng rõ ràng là anh ta sai trái và phải bị bỏ tù. Có người nói việc cảnh sát viên không bị truy tố là điều đáng bất mãn, trong khi một phụ nữ da đen thì nói bà trông đợi điều đó, và thực là đáng buồn.

Nhiều cuộc biểu tình khác còn đang được hoạch định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG