Đường dẫn truy cập

Cảnh sát viên New York được miễn truy tố vụ siết cổ chết người


Bức ảnh ông Eric Garner tại khu vực tưởng niệm tạm thời, nơi ông đã tử vong sau khi bị cảnh sát bắt hồi tháng 7.
Bức ảnh ông Eric Garner tại khu vực tưởng niệm tạm thời, nơi ông đã tử vong sau khi bị cảnh sát bắt hồi tháng 7.

Một đại bồi thẩm đoàn ở thành phố New York hôm thứ Tư đã bỏ phiếu không truy tố một sĩ quan cảnh sát da trắng trong vụ làm một người đàn ông đen không vũ khí tử vong bằng một đòn siết cổ hồi tháng 7.

Việc đại bồi thẩm đoàn khu vực quận Staten Island quyết định không đưa ra cáo buộc đối với sĩ quan Daniel Pantaleo đe dọa thổi bùng thêm căng thẳng đang âm ỉ ở New York kể từ khi Eric Garner thiệt mạng hôm 17 tháng 7.

Quyết định này được ra chưa đầy hai tuần sau khi một đại bồi thẩm đoàn ở thành phố Ferguson, bang Missouri miễn truy tố một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen không vũ khí trong cuộc đối đầu trên đường phố.

Trong vụ việc ở Staten Island, Garner đã giơ cả hai tay lên và yêu cầu cảnh sát không chạm vào người ông ta. Vài giây sau, một đoạn video do một người đứng xem ghi hình lại cho thấy một sĩ quan cảnh sát khống chế Garner bằng đòn siết cổ và kéo ông ta lên lề đường.

Trong đoạn video, Garner 43 tuổi, thân hình bệ vệ và mắc bệnh hen suyễn, được nghe thấy hổn hển nói, "Tôi không thở được! ''

Garner được tuyên bố tử vong ngày hôm đó. Cảnh sát nghi ngờ ông ta bán thuốc lá bất hợp pháp.

Bác sĩ pháp y giám định đây là một vụ sát nhân và rằng đòn siết cổ góp phần gây ra cái chết của Garner.

Đòn siết cổ bị cấm theo quy định chính thức của Sở Cảnh sát New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG