Đường dẫn truy cập

Phản ứng người trẻ hải ngoại về bản án của 14 thanh niên Công giáo và Tin lành


14 người Công giáo và Tin Lành bị cáo buộc 'thực hiện các hành động nhằm lật đổ chính quyền' (ảnh: thanhnienconggiao).
14 người Công giáo và Tin Lành bị cáo buộc 'thực hiện các hành động nhằm lật đổ chính quyền' (ảnh: thanhnienconggiao).
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:22 0:00
Tải xuống

Cách đây một tuần, vào ngày 8 và 9 tháng 1, nhà cầm quyền Việt Nam đã có phiên xử 14 công dân trẻ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Phiên tòa đã kết thúc với một bản án tổng cộng 83 năm tù giam và hơn bốn mươi năm quản chế dành cho họ.

Theo các nguồn tin trong nước thì 14 thanh niên Công giáo và Tin lành này là những người hoạt động tích cực trong các sinh hoạt cứu trợ xã hội và tôn giáo. Họ đã bị công an bắt vào khoảng giữa năm 2011 và bị cáo giác là có hành vi chống lại nhà nước Việt Nam vì họ đã viết Blogs chống âm mưu xâm lược Việt Nam của Trung Quốc cũng như tố cáo các tệ nạn tham nhũng của quan chức Việt Nam.

Bản án nặng nề dành cho các bạn trẻ Việt Nam bị thế giới lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Ngoài sự lên tiếng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các cơ quan bảo vệ nhân quyền thế giới, như Hội Ân Xá Quốc tế, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, v..v..cũng lên tiếng kêu gọi nhà nước Việt Nam, phải tuân thủ theo các điều khoản về Nhân Quyền Thế Giới mà Hà Nội đã cam kết khi xin gia nhập tổ chức Liên Hiệp Quốc, và trả tự do cho các thanh niên.

Bản án quá nặng nề gây bức xúc mạnh mẽ trong cộng đồng Ky tô hữu tại Việt Nam và hải ngoại. Từ trong nước, ngày 12 tháng 1, năm 2013, nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền đã phổ biến một kháng thư gửi đến đồng bào và các chính phủ trên thế giới để phản đối sự vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam đối với các người trẻ yêu nước. Người Việt hải ngoại, đặc biệt là các bạn trẻ cũng rất quan tâm đến bản án quá nặng nề áp đặt cho những người trẻ bày tỏ lòng yêu nước.

Cô Như Hạnh sinh ra và lớn lên tại San Jose, tiểu bang California cho rằng bản án quá tàn nhẫn, cướp đi tuổi trẻ của các thanh niên ái quốc:

"Em thấy điều đó quá sức là tàn nhẫn vì họ đã bị cướp đi giai đoạn này, một giai đoạn đối với em rất là quan trọng.”

Trong khi đó anh Lê Đôn sinh ra và lớn lên tại Sydney, Australia thì nói là rất buồn về bản án trên:

"Mỗi lần suy nghĩ về vấn đề này em rất là buồn. Những người này không có tội gì ngoài tội yêu nước mà bị giam giữ rồi ra tòa….”

Còn anh Bùi Thắng là một cư dân tại Houston, tiểu bang Texas, lại không ngạc nhiên về sự đàn áp của nhà nước Việt Nam vì theo anh, Việt Nam bị áp lực của Trung Quốc:

“Ngoài sự áp lực của Trung Cộng ra, họ cũng còn lo quyền lợi, địa vị của đảng cầm quyền. Nếu họ không đàn áp thì người dân sẽ chống đối và sẽ đưa tới đa nguyên đa đảng thì lúc đó sẽ làm tan rã đảng Cộng sản.”

Một bạn trẻ khác tại Houston là cô Xuân Phương thì cho là bản án quá nặng và thiếu căn bản pháp lý nhưng cô nói rằng cô không ngạc nhiên và theo cô, các bạn trẻ Việt Nam có lẽ cũng biết trước là họ sẽ chịu những sự bất công khi quyết định dấn thân:

“Đối với người yêu chuộng tự do hoà bình, cũng như các thanh niên này thì có lẽ một phần nào đó họ cũng chờ đợi bản án này.”

Cô Xuân Phương nhận xét là gần đây nhà nước Việt Nam gia tăng các vụ đàn áp và áp đặt các bản án rất nặng với nhiều nhà dân chủ. Theo cô, điều này phản ánh sự lo lắng của Hà Nội đối với phong trào đòi dân chủ ngày càng nhiều:

“Có một số người cho rằng đây có thể là áp lực của Trung Cộng, Xuân Phương nghĩ cũng có thể, nhưng mà XP nghĩ, cái quan trọng nhất là Hà Nội Việt Nam đang rất lo sợ trước làn sóng ngày càng có nhiều người, nhất là ngưới trẻ, đứng lên để lên tiếng phản đối sự độc tài của đảng cũng như sự khiếp nhược của đảng đối với việc Trung Quốc đang xâm lược chúng ta.”

Trong phiên xử, nhà nước Việt Nam nói rằng tất cả bị can đã tham dự khóa huấn luyện của đảng Việt Tân ở Thái Lan và nhiều người trong số đó bị cho là đảng viên đảng Việt Tân. Cô Xuân Phương nhận định về những cáo buộc này như sau:

“Mục đích của Cộng sản Việt Nam cũng khá rõ. Đó là, thêm một lần nữa họ muốn nhấn mạnh là tất cả những ai có bất kỳ một sự liên quan dính líu, dù là nhỏ dù là ít, đối với đảng Việt Tân thì họ cũng thẳng tay trừng trị bởi vì đảng Việt Tân hiện nay là đảng có sự hiện diện cũng như có những hoạt động active nhất trong Việt Nam…Cũng là một điều cho chúng ta thấy rằng đảng Việt Tân đã làm cho Cộng sản Hà Nội phải lo sợ.”

Trước sự phản đối của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trên bản án khắc nghiệt dành cho 14 thanh niên trong nước, anh Bùi Thắng cho rằng người Việt phải tự tranh đấu vì Hoa Kỳ chỉ bảo vệ quyền lợi của họ:

“Họ chỉ biết quyền lợi của đất nước Mỹ mà thôi chứ không nghĩ đến quyền lợi của nước Việt Nam mình.”

Cô Xuân Phương thì nói rằng người Việt hải ngoại có thể có những vai trò tích cực vận động cho Dân Chủ Việt Nam tại chính trường Hoa Kỳ:

“Nếu cộng đồng người Việt hải ngoại làm thêm thật nhiều những chiến dịch như là nhân ngày Quốc tế Nhân Quyền hay những kháng nguyện thơ cho nhạc sĩ Việt Khang thì có thể làm cho chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng nhiều hơn, thì ít ra cũng có thể làm giảm được những bản án đối với các nhà đấu tranh trong nước.”

Theo tin tức từ các cơ quan truyền thông, thì 14 thanh niên bị ra tòa đã tỏ ra rất kiên cường can đảm. Em Lê Đôn nói em rất phục những người bị bắt:

“Lòng yêu nước của họ rất cao, cái can đảm của họ cũng rất cao. Họ đang sống trong một nước độc tài mà dám lên tiếng, thấy tinh thần họ rất là cao…”

Anh Bùi Thắng thì mong tất cả người Việt Nam đều đồng lòng ủng hộ các thanh niên này:

“Nếu mà người dân trong nước cùng đồng lòng như các thanh niên đó thì em nghĩ rằng cộng sản Việt Nam không tồn tại được.”

Các người trẻ Việt Nam đã tranh đấu với tất cả hào hùng và không một chút hận thù với những người đang đày đọa mình. Trong phiên tòa, sinh viên Trần Minh Nhật đã nói, xin trích dẫn:

“Cầu mong xã hội Việt Nam có được sự thật và công lý. Tôi rất thoải mái trong phiên tòa này, chấp nhận tất cả những gì mà chế độ này đè nén, chấp nhận tất cả những hình phạt, miễn sao công lý và sự thật được hiện diện tại đất nước Việt Nam này.”

Câu nói đầy tình thương và sự nhẫn nhục của Trần Minh Nhật làm nhiều người xúc động. Cô Như Hạnh chia sẻ quan điểm:

“Lúc anh Trần Minh Nhật nói câu đó, thì em hiểu sự hy sinh của anh đó và lời đó đã ảnh hưởng em rất nhiều.”



VOA Express

XS
SM
MD
LG