Đường dẫn truy cập

Phản ứng của các nhà lập pháp Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Ai Cập


Thượng nghị sĩ Bob Corker
Thượng nghị sĩ Bob Corker
Các nhà làm luật của Hoa Kỳ đang kêu gọi đáp ứng trước những sự kiện diễn biến một cách nhanh chóng ở Ai Cập.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Bob Corker nói rằng Hoa Kỳ nên nhắm mục tiêu đóng vai trò ổn định tình hình trước những biến động và bất ổn ở Ai Cập.

Ông nói trong chương trình truyền hình tin tức Fox hôm Chủ nhật:

“Điều xảy ra ở Ai Cập sẽ khơi nhiều bất ổn trong một thời gian. Nó sẽ có hệ quả ở các nơi khác trong vùng. Tuy nhiên điều chúng ta nên làm ngay lúc này là kêu gọi sự bình tĩnh, thúc giục quân đội chuyển sang tiến trình dân sự càng nhanh càng tốt.”

Thượng nghị sĩ Corker nói thêm rằng không nên có những quyết định vội vàng về vấn đề viện trợ của Hoa Kỳ cho Ai Cập trong tương lai.

Cùng có mặt trong chương trình tin tức của Fox có Thượng nghị sĩ Dân Chủ Jack Reed. Ông kêu gọi nhanh chóng phục hồi chế độ cai trị dân chủ ở Ai Cập. Ông nói:

“Chúng ta phải là lực ổn định và hỗ trợ cho quá trình chuyển tiếp thật nhanh chóng sang một chính phủ được bầu lên hoàn toàn dân chủ. Quân đội phải minh định rõ thời biểu và họ phải hành động để hòa nhập. Một trong các vấn đề của ông Morsi là ông ngày càng độc quyền, ngày càng độc đoán.”

Đại sứ của Ai Cập tại Hoa Kỳ, ông Mohamed Tawfik, không đồng ý với bất kỳ gợi ý nào cho rằng nước ông đã trải qua một cuộc đảo chính của quân đội.

Lên tiếng trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC, ông nói:

“Những gì đã diễn ra là nhân dân Ai Cập quyết định rằng Tổng thống Morsi, trong thời gian giữ chức vụ, đã không hành động như một tổng thống của toàn dân Ai Cập. 22 triệu dân Ai Cập đã viết kiến nghị yêu cầu tổ chức bầu cử sớm. Lời khuyên của tôi dành cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo là họ cần thừa nhận những sai lầm họ gây ra, và họ cần tham gia tiến trình chính trị. Chúng ta hãy nhìn về tương lai.”

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng có mặt trong chương trình này nhận định rằng dân chủ cần có thời gian để bắt rễ. Ông nói rằng trong dài hạn cuộc cách mạng Mùa Xuân Ai Cập sẽ mang lại lợi ích cho khu vực Trung đông và Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG