Đường dẫn truy cập

Ai Cập:Tổng thống lâm thời tuyên thệ nhậm chức


Chánh án Tòa Bảo hiến Adly Mansour đã tuyên thệ nhậm chức tân tổng thống lâm thời của Ai Cập, 4/7/13
Chánh án Tòa Bảo hiến Adly Mansour đã tuyên thệ nhậm chức tân tổng thống lâm thời của Ai Cập, 4/7/13
Chánh án Tòa Bảo Hiến tối cao của Ai Cập đã được bổ nhiệm làm tổng thống, sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi được bầu lên làm Tổng thống theo thể thức dân chủ chỉ sau một năm tại chức. Các vụ chào mừng các hành động của quân đội còn đang tiếp diễn ở Cairo.

Chánh án Tòa Bảo hiến Adly Mansour đã tuyên thệ nhậm chức tân tổng thống lâm thời của Ai Cập vào ngày thứ năm, sau nhiều ngày biểu tình ngoài đường phố chống nhà lãnh đạo Hồi giáo Mohamed Morsi, người lên nhậm chức cách đây 1 năm.

Ông Mansour nói: “Tôi thề với Thượng đế toàn năng sẽ ủng hộ nền cộng hòa và tôn trọng luật pháp và Hiến pháp, và bảo vệ đầy đủ các quyền của người dân, và bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của tổ quốc.”

Quân đội đã lật đổ Tổng thống Morsi hôm thứ tư, trong cái mà các ủng hộ viên của Tổng thống gọi là một cuộc đảo chính.

Một số chuyên gia phân tích mô tả hành động này là một sự bác bỏ rõ ràng những xu hướng tôn giáo bảo thủ của ông Morsi. Nhà lãnh đạo bị lật đổ đã được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của tổ chức Huynh Ðệ Hồi giáo đã có thời bị cấm hoạt động.

Luật sư Hassan Mahmoud Soliman đã có mặt tại quảng trường Tahrir, trung tâm cuộc nổi dậy.

Ông Soliman nói: “Hãy nhìn coi, Ai Cập vẫn từng là một quốc gia trung dung. Chúng ta chưa hề là một nước thế tục hay một nước tôn giáo. Chúng ta luôn muốn Ai Cập mang tính trung dung. Sự kiện xảy ra là điều tốt cho tất cả Ai Cập … Chúng ta là một nền văn minh cổ và ôn hoà, chúng ta vẫn từng luôn mang tính cách này, và chúng tôi sẽ mãi mãi giữ nguyên tính cách này.”

Chỉ huy trưởng quân đội Fatah Khalil al-Sisi hôm thứ tư đã đề ra một lộ đồ cho đất nước, trong đó có một uỷ ban duyệt lại bản hiến pháp của Ai Cập nay đã bị đình chỉ, một uỷ ban hòa giải dân tộc, và các cuộc bầu cử quốc hội và một tổng thống mới.
Máy bay của không lực Ai Cập bay trên bầu trời thành hình trái tim
Máy bay của không lực Ai Cập bay trên bầu trời thành hình trái tim

Tổ chức Huynh đệ hồi giáo, là tổ chức đã thề quyết bảo vệ ông Morsi đến chết, đã giữ im lặng. Nhiều nhà lãnh đạo của tổ chức đã bị cấm rời khỏi nước và một thủ lãnh hàng đầu đã bị bắt giữ. Vị cựu tổng thống đang bị giữ tại một doanh trại quân đội.

Học giả về Ai Cập của trường Ðại học Quốc gia Australia, ông Adel Abdel Ghafar, hiện đang ở Cairo, nói ông không trông đợi sẽ có một phản ứng bạo động.

Ông Ghafar nói: “Tôi nghĩ đa số người Ai Cập từ những người thuộc giới thu nhập thấp cho đến những người có thu nhập trung bình đang thực sự tập trung vào việc đưa thức ăn lên bàn và trở lại làm việc. Ðất nước đã ngưng các hoạt động mấy ngày và nền kinh tế thực sự bị thiệt hại. Tôi nghĩ đa số dân chúng đều thực sự mong muốn trở lại làm việc và có được một mức độ ổn định nào đó.

Tại quảng trường Tahrir, các đám đông vẫn còn phất cờ và ăn mừng việc lật đổ tổng thống, huýt sáo và reo hò trong khi máy bay của không lực Ai Cập bay trên bầu trời thành hình một trái tim khổng lồ mầu trắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG