Đường dẫn truy cập

Phẫn nộ quanh án 10 năm tù cho tác giả TQ viết tiểu thuyết ‘khiêu dâm đồng tính’


Người đồng tính mang dù tuần hành ở Hồng Kông vào ngày 8/11/2014. Một số nhà bình luận đề nghị không nên cấm cuốn sách của cô Lưu vì nội dung khiêu dâm đồng tính.
Người đồng tính mang dù tuần hành ở Hồng Kông vào ngày 8/11/2014. Một số nhà bình luận đề nghị không nên cấm cuốn sách của cô Lưu vì nội dung khiêu dâm đồng tính.

Một tòa án của Trung Quốc đã tuyên án 10 năm tù cho tác giả một cuốn sách khiêu dâm đồng tính vì đã thu lợi từ việc bán sách văn học “khiêu dâm”, gây hoài nghi trong giới sử dụng internet về việc làm thế nào mà tội này lại phải chịu hình phạt nặng như vậy.

Tác giả, có tên họ Lưu, đã bị kết tội vào ngày 31/10 bởi tòa án thành phố Vu Hồ, thuộc tỉnh miền đông An Huy, sau khi cô tự xuất bản một cuốn sách “khiêu dâm và mô tả chi tiết hành vi giao cấu của người đồng tính nam”, Reuters dẫn lại truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Tòa án phán quyết rằng bản án nghiêm khắc được đưa ra vì cô đã kiếm được 150.000 nhân dân tệ (21.600 đôla) bằng cách bán hơn 7.000 bản, vẫn theo bản tin của truyền thông nhà nước.

Vụ việc đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần rồi khi các nhà bình luận đặt câu hỏi làm thế nào mà một hình phạt như vậy lại có lý trong khi một số vụ tấn công tình dục thường lại chịu án nhẹ hơn.

Một cư dân mạng đã chia sẻ một bài báo về vụ việc từ năm 2010 khi một người đàn ông bị bỏ tù 18 tháng vì giam cầm trẻ em và nhận xét: “Tôi không hiểu luật pháp, nhưng đã có những người làm những việc vô nhân đạo như vậy mà chỉ chịu án 1,5 năm”.

“Tại sao Trung Quốc rộng lớn và trù phú của chúng ta lại không thể dung chấp được từ ‘tình dục’?”

Một số nhà bình luận đề nghị không nên cấm cuốn sách của cô Lưu vì nội dung khiêu dâm đồng tính, được gọi là “bl” hay “BoysLove”, là chủ đề quan trọng để đàn ông Trung Quốc khám phá khuynh hướng tình dục của họ.

“Tôi cũng xem‘bl’, bởi vì gia đình tôi có các giá trị truyền thống”, một cư dân mạng viết về vụ việc. “Thấy tin này hôm nay, và dựa trên luật hình sự, tôi nghĩ chúng ta sẽ phải chờ hàng ngàn năm để đồng tính luyến ái được hợp pháp hóa”.

Sách khiêu dâm lâu nay là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản đã tăng cường nỗ lực xóa bỏ những nội dung được xem là không phù hợp, đưa ra luật mới, khen thưởng và trừng phạt nhằm đạt được mục tiêu đó.

Hôm thứ Bảy, nhà chức trách đã phát động một chiến dịch “xóa bỏ nội dung khiêu dâm và các ấn phẩm bất hợp pháp” bằng cách cung cấp phần thưởng lên đến 600.000 nhân dân tệ cho những báo cáo nội dung bị cấm cho cảnh sát, bắt đầu từ tháng 12.

Hồi tháng Tư, trang Weibo cũng đã công bố quyết định xóa nội dung khiêu dâm, bạo lực hoặc đồng tính, loại ra các ảnh hoạt hình manga thường mô tả mối quan hệ luyến ái nam, nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định này sau khi bị chỉ trích dữ dội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG